posttoday

เผยรายชื่อ 20 สุดยอดองค์กรที่น่าทำงานที่สุดในโลก ประจำปี 2565

05 มกราคม 2566

โครงการสถานที่ทำงานที่ดีที่สุด (Best Places to Work) เปิดผลการจัดอันดับองค์กรที่น่าทำงานที่สุด 20 อันดับแรกของโลกประจำปี 2565 ซึ่งอันดับแรกตกเป็นของโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) บริษัทด้านการดูแลสุขภาพระดับโลก ตามมาด้วยทาเคดา (Takeda) และเดลล์ (Dell) อยู่ที่ 3

บริษัทต่างจำเป็นต้องได้รับการยกย่องเป็นนายจ้างดีเด่นในทวีปใดทวีปหนึ่งเพื่อให้เข้าข่ายที่จะได้รับการจัดอันดับ ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โครงการสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดได้ให้การยกย่องนายจ้างระดับแถวหน้ามาแล้วทั่วโลก โดยมีประสบการณ์ที่สั่งสมมาหลายปีรองรับในการประเมินวัฒนธรรมสถานที่ทำงาน การมีส่วนร่วมของพนักงาน และประสิทธิภาพขององค์กร

 

ในแต่ละปี ทางโครงการจะทำงานร่วมกับบรรดานายจ้างทั่วโลก เพื่อช่วยวัดผล กำหนดเกณฑ์มาตรฐาน ปรับปรุงแนวปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคล ประสบการณ์พนักงาน และเข้าถึงเครื่องมือและความเชี่ยวชาญที่จำเป็น เพื่อให้องค์กรเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

 

ทั้งนี้พบว่า บริษัทที่ติดอันดับต้น ๆ ในการจัดอันดับปีนี้ล้วนแสดงให้เห็นความเป็นเลิศในสถานที่ทำงาน โดยทำให้พนักงานได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างและสร้างวัฒนธรรมที่เสมอภาค ซึ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและยั่งยืนมากขึ้น บริษัทเหล่านี้รู้วิธีพัฒนาข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน แม้จะมีอุปสรรคบางอย่างปรากฏให้เห็นอยู่บ้าง เช่น ขนาดบริษัท การกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ และลักษณะของอุตสาหกรรม

 

สำหรับรายชื่อ 20 บริษัทที่เป็นสุดยอดองค์กรที่น่าทำงานที่สุดในโลก ประจำปี 2565 ได้แก่

1.    Novo Nordisk 
2.    Takeda
3.    Dell
4.    MSD
5.    Amway
6.    Alcon
7.    AstraZeneca
8.    Webhelp
9.    Safran
10.  Hilti
11.  BSH
12.  Comdata
13.  AIA Group
14.  Fujitsu
15.  Doctolib
16.  Caisse de dépôt et placement du Québec (CDPQ)
17.  Diageo
18.  Jardine Schindler Group
19.  Servier
20.  Roche

 

ทั้งนี้ โครงการสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดเป็นโครงการรับรองระดับนานาชาติที่ถือเป็น ‘มาตรฐานระดับแพลทินัม’ ในการค้นหาและยกย่องสถานที่ทำงานชั้นนำทั่วโลก โดยมอบโอกาสให้นายจ้างได้ทราบมากขึ้นเกี่ยวกับคุณภาพแนวปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลของตน และการมีส่วนร่วมของพนักงาน พร้อมทั้งเชิดชูนายจ้างที่สามารถมอบประสบการณ์การทำงานที่ยอดเยี่ยมด้วยมาตรฐานสูงสุดในแง่ของสภาพการทำงาน

 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้ที่ www.bestplacestoworkfor.org