posttoday

ตร.จับมือซีพี ส่งสื่อไซเบอร์วัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันรู้ทันมิจฉาชีพออนไลน์

23 ธันวาคม 2565

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ผนึกกำลัง “ซีพี” เตรียมลงนามเอ็มโอยูผลิต “สื่อไซเบอร์วัคซีน” เตือนภัยประชาชนให้รู้ทันกลโกงในโลกออนไลน์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) และเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ เครือซีพี ได้ประชุมเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยจะร่วมกันผลิต และเผยแพร่ข้อมูลความรู้เตือนภัยบนโลกออนไลน์ ถือเป็นไซเบอร์วัคซีนที่ใช้เป็นภูมิคุ้มกันให้ประชาชนได้รู้เท่าทัน และรับมือมิจฉาชีพได้โดยไม่ตกเป็นเหยื่อ โดยจะประชาสัมพันธ์เปิดเผยกลโกง และวิธีการหลอกลวงของมิจฉาชีพสารพัดรูปแบบ ผ่านช่องทางการสื่อสารของเครือซีพี ซึ่งมีธุรกิจค้าปลีกค้าส่งและธุรกิจโทรคมนาคมที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างกว้างขวาง 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร รอง ผบช.สืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(สอท.) ร่วมกับ ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหาร ยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร เครือเจริญโภคภัณฑ์  และนางสาวรุจนาฏก์ วิมลสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร ด้านบรรษัทสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วยคณะทำงาน ทั้งจากตร. และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกันหารือและวางแผนดำเนินโครงการฯ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย

พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร รอง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า ปัจจุบันภัยบนโลกออนไลน์ เป็นอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้มีการพัฒนารูปแบบ และใช้กลโกงที่หลากหลาย ส่งผลกระทบต่อประชาชนและความมั่นคงของประเทศ มีผู้เดือดร้อนและมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก  ซึ่งที่ผ่านมาตร.ได้ดำเนินการทั้งมาตรการป้องกันปราบปราม และประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งผ่านสื่อดิจิทัลและสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ก็ยังคงมีประชาชนหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ จนต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก  ดังนั้นจึงร่วมมือกับภาคเอกชน โดยหารือเบื้องต้นกับเครือซีพี ร่วมกันผลิต และเผยแพร่ข้อมูลความรู้ เตือนภัยบนโลกออนไลน์ ถือเป็นไซเบอร์วัคซีนภูมิคุ้มกันให้ประชาชนได้รู้เท่าทันไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ โดยคาดหวังจะกระจายไซเบอร์วัคซีนไปยังประชาชนในทุกจังหวัดผ่านช่องทางร้านค้าปลีกร้านค้าส่งของเครือซีพี ได้แก่ ร้าน 7-11 ห้างแม็คโคร และโลตัส เป็นต้น รวมถึงสื่อสารผ่านสถานีข่าว TNN16 และสื่อต่าง ๆ ของกลุ่มโทรคมนาคมและการสื่อสารของเครือฯ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากตร.ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี ค. –  วันที่ 19 ธ.ค.65  มีเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์บริหารการรับแจ้งความออนไลน์รวม 151,361 คดี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 25,000 ล้านบาท โดยคดีที่มีมูลค่าความเสียหายสูงสุด คือ คดีหลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ จำนวนกว่า 13,000 มูลค่าความเสียหายกว่า 6 พันล้านบาท รองลงมาคือ คดีหลอกลวงทางโทรศัพท์ (Call Center) จำนวนกว่า 10,000 ราย มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2,000 ล้านบาท เป็นต้น
ด้าน ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหาร ยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เครือซีพีมีความยินดี และพร้อมที่จะใช้ศักยภาพทางธุรกิจมาช่วยเหลือสังคมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะกรณีความร่วมมือเพื่อร่วมกันผลิตไซเบอร์วัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันแก่ประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากภัยบนโลกออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันยังคงมีปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงหวังว่าไซเบอร์วัคซีนจะเป็นภูมิคุ้มกันแก่ประชาชนให้รอดจากมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์