posttoday

LINE MAN รวม “ที่สุดแห่งปี 2022” เผยหลายเมนูฮิตจากพลัง Soft Power

24 ธันวาคม 2565

LINE MAN รวบรวมสถิติ “ที่สุดแห่งปี 2022” ด้วยปรากฏการณ์แห่ง Soft Power ที่ celeb จุดพลุเมนูฮิต “ข้าวเหนียวมะม่วง-โรตีสายไหม-ข้าวซอย-ทุเรียน-ขนมบ้าบิ่น” ส่วน "ส้มตำ” ดังข้ามคืน ขณะที่ ส้มตำ เป็นแชมป์ยอดสั่งสูงสุดทะลุ 6.8 ล้านจาน

LINE MAN รวบรวมสถิติ “ที่สุดแห่งปี 2022” ซึ่งเปิดเผยถึงเทรนด์การกินของคนไทยกว่า 10 ล้านคนทั้ง 77 จังหวัด ที่สั่งจากร้านอาหารกว่า 7 แสนร้านตลอดทั้งปี ซึ่งปรากฏการณ์หนึ่งที่เด่นชัดคือ 2022  ถือเป็นปีแห่ง Soft Power ที่คนดังช่วยขับเคลื่อนวงการอาหารไทย ซึ่งช่วยแจ้งเกิดเมนูขวัญใจคนไทยในชั่วข้ามคืน 

 

นั่นคือ ด้วยเพียงแค่คำพูดคำเดียวหรือภาพบนโซเชียลหนึ่งภาพ ก็สามารถสร้างกระแสฟีเวอร์ได้ จนทำให้ร้านอาหารรับออร์เดอร์ถล่มทลายเพียงข้ามคืน แล้วยังส่งผลต่อเนื่องไปยังเกษตรกรและผู้ผลิตวัตถุดิบให้มียอดขายโตตามอย่างคึกคัก สำหรับปีนี้เมนูแจ้งเกิดแห่งปีต้องมอบให้แก่เมนูเหล่านี้

 

เริ่มจากเมนูข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์! ที่ทำยอดขายทะลุ 320,000 กล่องใน 3 เดือน หลังมิลลิโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงบนคอนเสิร์ตระดับโลก (17 เม.ย. - 17 ก.ค. 65) ซึ่งเทียบเท่าผลผลิตมะม่วง 150 ตัน กับข้าวเหนียวมูนอีก 60 ตัน นับเป็นการกระตุ้นยอดบริโภคมะม่วงไทยช่วงฤดูกาล

 

ขณะที่โรตีสายไหมได้กลับมาฮิตใหม่ ด้วยยอดขายโตแรง 3 เท่าภายใน 1 สัปดาห์ เมื่อเทียบจากช่วงปกติ  หลังลิซ่าแบล็กพิงค์โพสต์ลงอินสตาแกรมสตอรี่ (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างวันที่15-21 มิ.ย. 2565 กับ 15–21 ก.ค. 65) จนจุดกระแสของดีอยุธยาให้กลับมาฮิตในหมู่คนรุ่นใหม่

 

ส่วนเมนูข้าวซอย ด้วยสถานะแชมป์ซุประดับโลก ที่ถือว่าพัฒนามาไกลมาก จากเมนูขึ้นชื่อของชาวเหนือ ก็ได้ดังไกลไปทั่วโลก ซึ่งทำยอดขายไปแล้วกว่า 316,000 ชาม ใน 3 เดือน หลังถูกจัดอันดับเป็นซุปที่ดีที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของ TasteAtlas (16 ส.ค. - 16 พ.ย. 65)

 

สำหรับราชาแห่งผลไม้อย่างทุเรียน จากที่เป็นผลไม้ไทยซึ่งเข้าไปครองใจซุปตาร์ แจ็คสัน หวัง หลังเพียงบอกว่าชอบกินทุเรียนมาก ก็ดันยอดขายพุ่ง 41,000 พู บน LINE MAN MART ใน 1 เดือน (21 ก.ค. - 21 ส.ค. 65)

 

ด้านขนมบ้าบิ่น ถือเป็นเมนูขนมไทยแจ้งเกิดแห่งปี ที่ขายไปแล้วกว่า 1,856,000 ชิ้น (1 ม.ค. - 15 พ.ย. 65) ดันยอดขายโต 7 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งดังเป็นพลุแตกจากกระแสฟู้ดบล็อกเกอร์และชาวโซเชียลที่ต่างมารีวิวแบบถล่มทลาย กลายเป็นกระแสขนมบ้าบิ่นขายดีทุกที่ มีทุกตลาด


อย่างไรก็ตาม ส้มตำ ก็ยังขึ้นแท่นเป็นเมนูแห่งชาติประจำปีที่มียอดสั่งสูงสุดบน LINE MAN กว่า 6.8 ล้านจาน (1 ม.ค. - 28 พ.ย. 65) หรือปริมาณเทียบเท่ากับการเลี้ยงชาวอีสานได้ครบทุกครัวเรือน สำหรับเมนูส้มตำยอดนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ ตำปูปลาร้า, ตำป่า และตำไทย


นอกจากนี้ยังมีอาหารอีสานเมนูอื่น ๆ ได้แก่ ลาบหมู, คอหมูย่าง และน้ำตกหมู ก็ยังติด 10 อันดับเมนูขายดีเช่นเดียวกัน สะท้อนวัฒนธรรมการ ‘ล้อมวงกินข้าว’ ของคนไทยที่มีส้มตำและอาหารอีสานเป็นตัวกลางกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวและเพื่อนฝูงในทุกมื้ออาหารได้เป็นอย่างดี 

 

ไม่เพียงเท่านั้น LINE MAN ยังเปิดเผยอันดับของใช้ที่คนไทยมักจะลืมและสินค้าใช้ด่วนบน LINE MAN MART อีกว่า เทรนด์ Quick Commerce ค่อย ๆ เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคในการสั่งของสด-ของใช้จากร้านออนไลน์มากขึ้นไม่ต้องเสียเวลาเดินออกไปซื้อด้วยตัวเอง 

 

ปัจจุบัน LINE MAN MART มีร้านค้ารายย่อยหลากหลายประเภทสินค้าบนแพลตฟอร์มมากกว่า 60,000 ร้าน และใช้เวลาเฉลี่ยในการจัดส่งเพียง 20 นาที ซึ่งตอบรับความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการสินค้าทันที 

 

สำหรับในปีนี้ LINE MAN MART พบสถิติที่น่าสนใจจากสินค้าที่มักจะลืมหรือสินค้าที่ต้องการใช้ด่วน 5 อันดับที่มียอดสั่งสูงที่สุด ได้แก่สายชาร์จแบตโทรศัพท์ ผ้าอนามัย ถุงยางอนามัย น้ำตาเทียม และที่ตรวจครรภ์ ตามลำดับ สำหรับถุงยางอนามัยพบว่าช่วงเวลาที่มียอดสั่งสูงที่สุดคือช่วง 18.00-20.00 น. 

 

นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลสำคัญ ผู้ใช้ยังมีแนวโน้มสั่งสินค้าประจำเทศกาลมาส่งถึงที่มากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงสภาพจราจรหรือฉลองแบบส่วนตัวที่บ้าน โดยสินค้ายอดฮิตช่วงเทศกาล ได้แก่ ชุดหมูกระทะ ช่วงปีใหม่, ดอกกุหลาบ ช่วงวันวาเลนไทน์, พวงมาลัย ช่วงวันแม่แห่งชาติ และใบตอง ช่วงวันลอยกระทง


อย่างไรก็ตาม ปีนี้เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของบริการ LINE MAN MESSENGER ที่ขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ และได้รับกระแสตอบรับที่ดีในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีแนวโน้มการใช้งานเติบโตต่อเนื่อง สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีการใช้งานเมสเซนเจอร์สูงสุดประจำแต่ละภาค ได้แก่ พัทยา, เชียงใหม่, สงขลา, กาญจนบุรี และขอนแก่น 

 

ตามสถิติพบว่ากลุ่มผู้ใช้งานอันดับหนึ่งคือ ‘แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์’ เป็นผลจากการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วประเทศที่ต้องการตอบรับความคาดหวังของลูกค้าที่ต้องการรับของทันที มีผู้ใช้ดีเด่นที่เรียกเมสเซนเจอร์บ่อยที่สุดในปีถึง 6,142 ครั้ง

 

ด้านบริการ LINE MAN TAXI ที่รับส่งครอบคลุมกรุงเทพมหานคร และเขตพื้นที่ปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียงรวม 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร นั้น จากสถิติพบว่าพื้นที่ที่คนเรียกมารับมากที่สุด ได้แก่ จตุจักร, ห้วยขวาง และวัฒนา ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่มีออฟฟิศและชุมชนหนาแน่น 

 

ในขณะเดียวกันปลายทางที่มีคนเรียกไปส่งมากที่สุดเป็นที่อยู่อาศัยย่านชานเมืองที่ขยายตัวออกไป ได้แก่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ, เขตจตุจักร กรุงเทพฯ และอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โดยช่วงเวลาส่วนใหญ่ที่คนเรียกแท็กซี่มากที่สุดคือช่วง 17.00-20.00 น.

 

นอกจากนี้ LINE MAN ยังเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ย้อนรอยความฟินที่คุณกินในปี 2022 ที่จะพาผู้ใช้กว่า 10 ล้านคนย้อนกลับไปดูเมนูโปรดที่สั่งบ่อยที่สุดหรือสไตล์การกินที่เป็นตัวเอง และอันดับที่สุดแห่งปีของตัวเองอีกมากมายด้วย