posttoday

"สรรพากร" ปรับรูปแบบ ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ให้รวดเร็ว และง่ายขึ้น

17 ธันวาคม 2565

กรมสรรพากร ปรับรูปแบบ การยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยจะใช้ป๊อปอัพข้อมูล ที่กรมฯ มี เพื่อให้ผู้ยื่นแบบกดตอบรับ หรือสามารถใส่ข้อมูลเพิ่มเติมได้ เพื่อเพิ่มความสะดวก และง่ายแก่ผู้เสียภาษีมากขึ้น

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯ ได้ปรับปรุงรูปแบบการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งจะทำให้มีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น โดยเบื้องต้น จะนำข้อมูลที่กรมฯมี ไปใส่ไว้ในรายการการยื่นแบบของแต่ละบุคคล เช่น ข้อมูลการทำประกัน ค่าลดหย่อนจากการทำบุญค่าซื้อหน่วยลงทุนต่างๆ เป็นต้น เมื่อผู้มีรายได้เห็นว่า เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ก็สามารถตอบตกลงได้ทันที

 

โดย ปี 2565 นี้ การยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะมีความง่ายและได้รับความสะดวกมากขั้น ซึ่งเราเปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำงาน เพราะที่ผ่านมา กรมฯ พบข้อพิพาทกับผู้เสียภาษีมาโดยตลอด ฉะนั้น ปีนี้ จะเริ่มที่ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การกรอกแบบจะง่ายมาก ในบางรายการจะมีตัวเลขที่ป็อบอัพขึ้นมาเลย เช่นเรื่องค่าลดหย่อนจากการทำบุญ ค่าหน่วยลงทุน เป็นต้น หากขึ้นมาเป็นข้อมูลที่ตรงกับผู้เสียภาษีต้องการ ก็สามารถกดรับได้เลย ซึ่งทำแบบนี้ ไม่จำเป็นต้อเก็บเอกสาร หลักฐาน อะไรไว้ให้ยุ่งยาก 

 

สำหรับในรายที่เห็นว่า ข้อมูลไม่ตรง ให้เพิ่มเติมในรายการยื่นแบบได้ เพื่อป้องกันข้อพิพาทกรณีที่กรมฯทำการตรวจสอบย้อนหลัง

 

ส่วน การยืนภาษีแบบกระดาษ ทำได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2565 ส่วนการยื่นภาษีออนไลน์ผู้มีรายได้สามารถยื่นภาษีผ่านทางออนไลน์ตามช่องทางต่างๆ ได้จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2565 

 

ยื่นออนไลน์ผ่านเว็บไซต์สรรพากร www.rd.go.th

 

ยื่นผ่านแอพพลิเคชั่น Rd Smart Tax สำหรับผู้เสียภาษีที่ถนัดใช้สมาร์ทโฟน