posttoday

เอไอเอสมั่นใจศ.ไทยฟื้นได้ หากนายทุน-รัฐ เปลี่ยนแปลง

14 ธันวาคม 2565

เอไอเอส ชี้ปีหน้าเศรษฐกิจประเทศไทยพลิกฟื้นได้ ธุรกิจใหญ่ต้องเอื้อเฟื้อธุรกิจเล็ก และภาครัฐต้องเป็นผู้ซัพพอร์ต ไม่ใช่แค่กำกับ เผยอุปสรรคใหญ่ของวงการโทรคมนาคมคือ กสทช. ส่งผลให้ต้นทุนสูง แม้บริการเติบโต 30% แต่รายได้โตต่ำกว่า จีดีพี

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กล่าวภายในงานสัมมนา “GO THAILAND RECESSION OR RESURRECTION” ถดถอย VS พลิกฟื้น หัวข้อ GO THAILAND ธุรกิจไทยต้องไปต่อ จัดโดย ฐานเศรษฐกิจ ว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ผ่านความท้าทายในสถานการณ์โควิด มาแล้ว โควิดเข้ามาในประเทศไทย 3 ระลอก สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยน ก้าวสู่โลกใหม่โดยไม่รู้ตัว การทำงานที่บ้านคือเรื่องปกติ

 

แม้ว่าจะมีข่าวดีว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น มีการนำเทคโนโลยีมาใช้งานมากขึ้น แต่สถานการณ์เรื่องหนี้ครัวเรือน เงินเฟ้อ และโควิดยังมีอยู่ ทั่วโลกยังมีการปลดพนักงาน ซึ่งเกิดขึ้นกับบริษัทใหญ่ที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ทั้ง เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ 
 

 

“เมื่อทั่วโลกประสบปัญหาโควิดเหมือนกันทั่วโลก ทุกคนต้องเริ่มต้นพร้อมกัน ผมฟันธง ว่า วันนี้ ประเทศไทยต้องพลิกฟื้นได้ในปีหน้า เรามีภูมิศาสตร์ของประเทศไทยที่ได้เปรียบกว่าประเทศอื่น ซึ่งเราจะพลิกฟื้นได้ต้องทำให้องค์กรเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ และดิจิทัลทรานฟอร์มเมชั่นองค์กร เราเป็นประเทศเล็กก็สามารถแข่งขันได้ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ และคนคือหัวใจสำคัญของการทำงานที่ต้องมีการรีสกีล

 

"เรื่องดิจิทัลทรานฟอร์มเมชั่น ประเทศไทยมีโอกาสมากกว่าประเทศอื่นๆ เพราะเทรนด์เทคโนโลยีที่ดีลอยท์คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น คือ การใช้รถยนต์ไร้คนขับ การใช้ IoT เป็นต้น เทคโนโลยีเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่มีเทคโนโลยี 5G เพราะ 5G ไม่ใช่แค่เรื่องความเร็ว แต่เป็นเรื่องของความหน่วงต่ำ ทำให้เทรนด์เทคโนโลยีเหล่านั้นเกิดขึ้นได้ และ 5G ของประเทศไทยมีเครือข่ายที่ดีกว่าหลายๆประเทศในโลก เป็นรองแค่ เกาหลี จีน และญี่ปุ่น ดีลอยท์ระบุว่า เทรนด์เทคโนโลยี เช่น การใช้รถยนต์ไร้คนขับ การใช้ไอโอที จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มี 5G เพราะไม่ได้แค่เร็ว แต่มันมีความหน่วงต่ำ 
 

 

นายสมชัย กล่าวว่า คน คือ หัวใจสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยพลิกฟื้นขึ้นมาได้ ซึ่งสามารถทำได้ 3 แบบ คือ 1.การจ้างเอาท์ซอร์สจากนอกประเทศ 2. การรีสกีลคนในประเทศ และ 3. หากทำไม่ได้ก็ต้องจ้างคนนอกประเทศมาทำงาน

 

นอกจากเรื่องคนแล้ว ประเทศไทยต้องมี 3 ประสาน ระหว่าง เอกชน รัฐบาล และ ประชาชน โดยเอกชนที่เป็นองค์กรใหญ่ต้องเปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจเอื้อกับผู้ประกอบการรายย่อยด้วย ปลาเล็กต้องเอื้อปลาใหญ่ ขณะที่รัฐบาลเองต้องเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้ซัพพอร์ต มากกว่า การกำกับ และต้องใช้กฎหมายเท่าเทียมและเป็นธรรม ไม่เช่นนั้น ความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นจะทำให้ประเทศเสียหาย ส่วนประชาชน ก็ต้องรับฟัง ไม่ร้องขอเพียงอย่างเดียว เอ็นจีโอ ไม่ใช่ทำหน้าที่ค้านอย่างเดียว

 

ต่อข้อถามที่ว่า อะไรคืออุปสรรคของธุรกิจ นายสมชัย ระบุชัดว่า คือ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพราะที่ผ่านมาการประมูลคลื่นมีต้นทุนที่ต้องจ่าย 2 แสนล้าน แม้ว่าเอไอเอสจะมีการเติบโตบริการปีละ 20-30% แต่กลับพบว่าการเติบโตของรายได้ต่ำกว่า จีดีพี เรื่องนี้ประเทศที่เจริญแล้วเขาให้คลื่นฟรี เพราะเขารู้ว่าเอกชนต้องลงทุนต่อ การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมปีละ 3-4 หมื่นล้านบาทในทุกปี เป็นการช่วยรัฐประหยัดงบ ลดต้นทุน เพื่อให้องค์กรต่างๆมาใช้งาน โดยไม่ต้องลงทุนเอง