posttoday

แอร์เอเชีย ตั้งสายการบินใหม่ “แอร์เอเชีย กัมพูชา”

09 ธันวาคม 2565

กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น ร่วมทุน ศิวิลัย เอเชีย ก่อตั้งบริษัท “แอร์เอเชีย กัมพูชา” สายการบินน้องใหม่ราคาประหยัด คาดเริ่มปฎิบัติการ ปี 2566

กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น (AirAsia Aviation Group Limited: AAAGL) ธุรกิจสายการบินภายใต้แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาร์ด พร้อมลงนามความร่วมมือกับบริษัทศิวิลัย เอเชีย ก่อตั้งสายการบิน “แอร์เอเชีย กัมพูชา” สายการบินราคาประหยัดรายใหม่ ในประเทศกัมพูชา

สายการบินใหม่นี้จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์เอเชียในประเทศกัมพูชา และในภูมิภาคอินโดจีน ทำให้แอร์เอเชียเข้าถึงตลาดภายในประเทศได้มากขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือเชื่อมโยงแอร์เอเชียกับตลาดต่างประเทศทั่วอาเซียน เอเชียเหนือ และอื่นๆ อีกมากมาย สายการบินใหม่นี้จะช่วยให้ AAAGL ยกระดับของการเชื่อมต่อเครือข่ายบิน และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ แอร์เอเชียกัมพูชาตั้งเป้าที่จะกระตุ้นอุตสาหกรรมการบินของกัมพูชา และนำการดำเนินงานในรูปแบบสายการบินราคาประหยัดมาสู่ประเทศกัมพูชา โดยการร่วมลงทุนในครั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มการปฏิบัติการได้ในปี 2566

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม แคปปิตอล เอ กล่าวว่า กลุ่ม Capital A ประเทศกัมพูชานับเป็นประเทศที่ 5 ที่เราได้เข้ามาให้บริการ และจะยังคงก้าวต่อไปในการเป็นผู้ขนส่งผู้คน และสินค้าอันดับหนึ่งของภูมิภาค และเป็นแกนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับประเทศในอาเซียน จะเป็นอีกธงหนึ่งของการเชื่อมโยงที่กว้างขวาง ระหว่างกัมพูชาและภูมิภาค ได้แก่ จีน อินเดีย และเอเชียเหนือ

ในปี 2565 เป็นช่วงเวลาของการเริ่มต้นสายการบินใหม่ และจะพัฒนาให้เติบโตสู่ระดับปกติก่อนที่จะมีโควิด-19 เครื่องจักรดังกล่าวพร้อมทำงาน และจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จะเป็นช่วงที่มุ่งเน้นการเติบโต โดยมั่นใจว่าจะได้เห็นผลกำไรในปีแรก เนื่องจากกัมพูชาเป็นตลาดที่เราคุ้นเคยและมีโครงสร้างพื้นฐานเชิงลึกอยู่แล้ว นั่นเป็นเหตุผลที่สายการบินในอนาคตทั้งหมดของเราจะตั้งอยู่ในอาเซียน เนื่องจากสามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว และเชื่อมโยงเครือข่ายขนาดใหญ่ของเราเข้ากับจุดสำคัญๆ ของกัมพูชา ได้แก่ พนมเปญ เสียมราฐ และสีหนุวิลล์

นายวิสธ นัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทศิวิลัย เอเชีย กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564 กัมพูชาเป็นผู้นำการฟื้นฟูการเดินทางระหว่างประเทศของอาเซียนหลังช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมีประเทศอื่นๆ ในอาเซียนได้ทยอยเปิดประเทศต่อไปตามความเหมาะสม ภูมิใจที่ได้เป็นตัวเร่งให้เกิดสายการบินราคาประหยัดรายใหม่ ที่มีฐานปฏิบัติการให้บริการจากประเทศกัมพูชา

ด้าน นายโบ ลินกัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กล่าวว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในกัมพูชา เป็นความคืบหน้าตามเป้าที่วางไว้ของกลุ่ม เนื่องจาก AAAGL เป็นสายการบินต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด และเป็นกลุ่มสายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับสอง โดยรวมที่ดำเนินงานในกัมพูชาในแง่ของอัตราการให้บริการก่อนเกิดโรคระบาด แอร์เอเชียให้บริการ 90 เที่ยวบินต่อสัปดาห์จากมาเลเซียและไทย และปัจจุบันให้บริการอยู่ 49 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ไปยังประเทศกัมพูชา

การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในกัมพูชาสอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่อาเซียนของเรา เราวางแผนที่จะดำเนินการส่วนใหญ่กับสถานีที่มีอยู่ภายในรัศมี 4 ชั่วโมงจากมาเลเซีย แอร์เอเชียกัมพูชาจะเพิ่มเครือข่ายการให้บริการของกัมพูชาด้วยการเปิดตัวบริการใหม่สู่อาเซียน เอเชียเหนือ และที่อื่นๆ ในอนาคต

ทั้งนี้ กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น ปัจจุบันให้บริการ 5 เส้นทางสู่ประเทศกัมพูชา จากกัวลาลัมเปอร์ไปยังเสียมราฐ และพนมเปญ จากปีนังไปยังพนมเปญ (เริ่มวันที่ 3 ม.ค. 2566) รวมทั้งจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ไปยังเสียมราฐและพนมเปญ โดยตั้งแต่ที่แอร์เอเชียเริ่มมีเที่ยวบินเข้าสู่ประเทศกัมพูชาในปี 2548 ได้ให้บริการผู้โดยสารไปแล้วกว่า 10 ล้านคน ทั้งขาเข้า และขาออกจากกัมพูชา