posttoday

“ไพบูลย์” ค้านเก็บภาษีขายหุ้น ชี้ทำไทยเสียโอกาสแข่งขัน

08 ธันวาคม 2565

อดีตประธานสภาตลาดทุนไทย คัดค้านเก็บภาษีขายหุ้น ชี้กระทบสภาพคล่องหายไป 40% ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไทย เสียโอกาสทางการแข่งขันกับต่างประเทศ ยิ่งทิ้งห่างสิงคโปร์ประเทศคู่แข่งออกไป

นาย ไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด อดีตประธานสภาตลาดธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวถึง นโยบายการเก็บภาษีขายหุ้น โดยให้มีการเก็บภาษีขายหุ้น ปีแรกเก็บ 0.055% หลังจากนั้นเก็บ 0.1% ว่า นโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหายไปถึง 40% ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญส่งผลต่อภาวะการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยด้วย โดยเฉพาะกระทบนักลงทุนต่างชาติ ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ มากถึง 80% ซึ่งใน 70-80% ใช้โปรแกรม AI หรือระบบอัจฉริยะในการซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ทำให้การซื้อขายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีหุ้นดังกล่าว จะทำให้ต้นทุนธุรกรรมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มขึ้นเท่าตัว เชื่อว่า ส่งผลให้การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ลดลงอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ สิ่งที่ยังไม่มีใครพูดถึง คือ เมื่อมีการจัดเก็บภาษีในทุกธุรกรรมการซื้อ จะทำให้ราคาหุ้นไม่เหมือนเดิม คือ ราคาหุ้นจะลดลง ตามความต้องการที่หายไป ซึ่งจะส่งผลต่อภาคธุกรกิจ และอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย 

อย่างไรก็ตาม หากเทียบต้นทุนในการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ กับประเทศอื่นในภูมิภาค โดยเฉพาะสิงคโปร์ ถือว่าเป็นคู่แข่งที่สำคัญของไทย ไม่มีการเรียกเก็บภาษีจากเงินปันผล ภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย  และภาษีการขายเหมือนเช่นไทย ซึ่งจุดนี้จะทำให้ไทยเสียศักยภาพการแข่งขัน ยิ่งห่างไกลจาก สิงคโปร์ออกไปอีก