posttoday

ธนชาตเปิดตัวประกันรถ EV รุกตลาดแบงก์แอสชัวรันส์

04 พฤศจิกายน 2565

ทีทีบีจับมือธนชาตประกันภัยรับกระแสตลาดรถไฟฟ้าคึกคัก โดยส่งประกันรถยนต์แบบ EV ตัวใหม่เป็นทางเลือกให้กลุ่มลูกค้าแบงก์แอสชัวรันส์

ด้วยกระแสความนิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบบไฮบริด (Hybrid) และไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) ในไทยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี ที่ระบุว่า ยอดขายรถยนต์นั่งไฟฟ้าปี 2565 แตะ 8.4 หมื่นคัน หรือขยายตัว 539.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากอานิสงส์มาตรการส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ตามกระแสความนิยมยานยนต์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั่วโลกในด้านราคาและเทคโนโลยีแบตเตอรี่ รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่อยู่ระดับสูงต่อเนื่อง ซึ่งการใช้รถ EV จะช่วยประหยัดค่าครองชีพลงได้ 

 

แต่จากการที่รถ EV ค่อนข้างใหม่ทำให้กลุ่มธุรกิจประกันภัยผ่านช่องทางธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันส์) ยังมีตัวเลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้าไม่มากนัก ธนาคารจึงพัฒนาประกันรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาเพื่อเป็นโซลูชันตอบโจทย์ความต้องการให้กับลูกค้าเพื่อให้มีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น จากการเปิดเผยของนายชวมนต์ วินิจตรงจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าบริหารผลิตภัณฑ์พันธมิตรทางธุรกิจกลุ่มลูกค้าบุคคล ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี

โดยทีเอ็มบีธนชาต ร่วมมือกับ ธนชาตประกันภัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อตอบโจทย์เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมใช้งานเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศไทย โดยเชื่อมั่นว่า ประกันรถยนต์ประเภท 1 มอเตอร์ 1 ซิงเกิ้ล เรท จัดเต็ม ที่ต่อยอดให้รับประกันเพิ่มในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า EV และ PHEV ยี่ห้อ HAVAL, MG และ VOLVO ด้วยเบี้ยฯ เริ่มต้น 25,300 บาท 

 

นอกจากนี้ทีทีบีมองว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจากฐานลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ของธนาคาร ด้วยการนำเสนอโซลูชันทางการเงินผ่านสาขาทีทีบีที่มีมากกว่า 600 สาขาทั่วประเทศ และในอนาคตธนาคารยังมีแผนจะขยายการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ใช้ชีวิตได้ตามแผนที่ต้องการ” นายชวมนต์ กล่าว
 

ด้าน นางวิชินี โอรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานขาย บมจ. ธนชาตประกันภัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยความร่วมมือกับทางทีทีบี ธนชาตประกันภัยได้วิจัยผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าในตลาด และพัฒนาประกันรถยนต์ประเภท 1 “มอเตอร์ 1 ซิงเกิ้ล เรท จัดเต็ม” เพื่อรองรับรถ EV 

 

ทั้งนี้ พบว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีความกังวล 2 เรื่องหลัก คือ ความชัดเจนเรื่องค่าเบี้ยประกันภัย จึงออกแบบค่าเบี้ยประกันภัยที่เป็นมาตรฐานให้มีราคาเดียวในแต่ละรุ่นเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย ไม่ต้องรอคำนวณ อีกส่วนคือความกังวลด้านการใช้งานที่ไม่เหมือนกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน เช่น รถใช้งานไม่ได้ระหว่างขับขี่ จึงมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง 
 

 

นอกจากนี้ยังเพิ่มความคุ้มครองภายหลังอุบัติเหตุรถชนให้ลูกค้าอุ่นใจยิ่งขึ้น โดยมีเงินชดเชยรายได้ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารระหว่างพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,500 บาท/วัน ไม่เกิน 30 วัน สูงสุด 7 คน และเงินชดเชยค่าเดินทางกรณีส่งรถเข้าซ่อม 1,500 บาท/ครั้ง ได้ถึง 3 ครั้ง/ปี ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก และหากต้องการรถยนต์ใช้ระหว่างซ่อม มีการประสานกับพันธมิตรชั้นนำแนะนำบริการรถเช่าที่มีคุณภาพในราคาพิเศษ เป็นการอัพเกรดความคุ้มครองที่ให้ลูกค้าเพิ่มขึ้นจากความคุ้มครองหลัก
 

สำหรับลูกค้าที่ซื้อประกันภัยดังกล่าว สามารถแจ้งอุบัติเหตุผ่านช่องทาง Line Official Account “ธนชาตประกันภัย” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยกดแจ้งเคลมและส่งพิกัดจุดเกิดอุบัติเหตุก็จะได้รับบริการจากศูนย์อำนวยการช่วยเหลือ (War Room) ที่มีเจ้าหน้าที่ซึ่งผ่านการอบรมและมีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยี EV โดยเฉพาะ เพื่อให้คำแนะนำช่วยเหลือพร้อมประสานกับศูนย์บริการรถยนต์ของลูกค้าในการนำรถเข้าซ่อมด้วย เช่นเดียวกับหากจำเป็นต้องใช้รถยก รถสไลด์ เจ้าหน้าที่จะติดต่อประสานงานให้ทันที 

 

นอกจากนี้ ยังมีบริการ Meet & Care ซึ่งเป็นบริการพิเศษไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้ลูกค้ามีผู้ช่วยส่วนตัวดูแลรถแทนตั้งแต่การประสานงานกับศูนย์บริการ รายงานสถานะงานซ่อมทุกระยะ รวมถึงช่วยตรวจคุณภาพงานซ่อมก่อนส่งมอบรถคืนให้กับลูกค้าด้วย” นางวิชินี กล่าว  
 

ในอนาคตธนชาตประกันภัยยังจัดเตรียมความพร้อมในการดูแลรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก จึงมีโปรแกรมยกระดับงานบริการดูแลงานซ่อมของรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับอู่รถยนต์ในเครือที่มีกว่า 500 แห่งทั่วประเทศเพื่อเป็นการสนับสนุนและตอบสนองนโยบายภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้คนใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น