posttoday

"คลัง" จ่อชง ครม. ลดหย่อนภาษีผู้ประกอบการซื้อ ATK ให้พนักงาน

14 กันยายน 2564

คลังเตรียมเสนอครม.พิจารณาลดหย่อนภาษีผู้ประกอบการที่ซื้อชุดตรวจเอทีเคและนำมาให้บุคลากรในองค์กรได้ตรวจ สามารถนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการแจ้งให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ถึง การกระจายชุดตรวจแอนติเจนเทสติคิต หรือเอทีเค ว่า นโยบายของรัฐบาลมีเป้าหมายในการกระจายชุดตรวจเอทีเคให้กับประชาชนฟรีจำนวน 8.5 ล้านชุด และในวันที่ 16 กันยายนนี้ทางสำนัก งานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)จะเปิดให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสามารถลงทะเบียนและกรอกข้อมูลเพื่อประเมินว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ โดยลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง ซึ่งปัจจุบันนี้มีหน่วยบริการและหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกระจายแจกชุดเอทีเคให้กับประชาชนแล้ว

ปัจจุบันประชาชนสามารถไปขอรับชุดตรวจดังกล่าวได้ฟรีโดยมีจำนวน 5.5 ล้านชุด โดยจะกระจายอยู่ในพื้นที่ 12 เขตทั่วประเทศ ซึ่งถ้าประชาชน กรอกข้อมูลแล้วเป็นกลุ่มเสี่ยงก็สามารถไปยังคลินิกที่ร่วมกับโครงการ โรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หรือศูนย์สาธารณสุขได้ทั่วไป

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ถึงวันนี้ที่เริ่มมีการทยอยแจกชุดตรวจเอทีเคให้กับประชาชน รัฐบาลได้มีการขับเคลื่อน มาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง ( COVID free sitting) ที่ต้องการให้สถานที่ทำงาน ผู้ประกอบการต่างๆ สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดจากโควิด

และเพื่อเป็นการดูแลและให้การสนับสนุนผู้ประกอบการได้ซื้อชุดตรวจเอทีเคให้กับบุคลากร พนักงานในองค์กร ในวันอังคารที่ 14 กันยายนคาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเรื่องการลดหย่อนภาษีผู้ประกอบการที่ซื้อชุดตรวจเอทีเคและนำมาให้บุคลากรในองค์กรได้ตรวจ สามารถนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า โดยคาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.)