posttoday

วัคซีนโมเดอร์นา เตรียมจ่อเข้าไทยทันที อย.ไฟเขียว

30 เมษายน 2564

ซิลลิค ฟาร์มา จับมือกับ โมเดอร์นา พร้อมกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาทั่วภูมิภาคเอเชีย

นายจอห์น แกรห์ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา เปิดเผยว่า ซิลลิค ฟาร์มา (Zuellig Pharma) ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ ระดับเอเชีย และโมเดอร์นา อิงค์ (Moderna Inc.) ผู้ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีชีวภาพ และผู้บุกเบิกการบำบัดรักษาและวัคซีน messenger RNA (mRNA) ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่กับ แซดพี เทอราพิวติกส์ (ZP Therapeutics) หน่วยธุรกิจภายใต้ซิลลิค ฟาร์มา เพื่อจัดหาและกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

โดยความร่วมมือระหว่าง2บริษัท ในการจัดหาและกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาในภูมิภาคเอเชีย เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นในการช่วยต่อสู้กับโรคระบาดที่กำลังแพร่ไปทั่วโลกขณะนี้ ภายใต้ความตั้งใจให้การดูแลสุขภาพสามารถเข้าถึงได้ด้วยนวัตกรรม ความเป็นเลิศในเชิงพาณิชย์ และศักยภาพในตลาดที่แข็งแกร่ง ทั้งพัฒนาการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม และการขยายขอบเขตการเข้าถึงการดูแลรักษาของผู้ป่วย พร้อมกัน 

“เราได้นำเอาทั้งความเชี่ยวชาญ ทรัพยากร และเครือข่ายการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้าที่กว้างขวาง เพื่อร่วมสนับสนุนภาครัฐ รวมถึงสถานพยาบาลเอกชนที่ได้รับอนุญาตทั่วทั้งภูมิภาคในการดำเนินโครงการฉีดวัคซีนได้อย่างครอบคลุมทั้งกระบวนการ และที่สำคัญ เราได้ทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อสนับสนุนการวางแผนรองรับความมั่นคงในการจัดหาวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพ” นายจอห์น กล่าว

นางสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์  ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับโมเดอร์นาในการเพิ่มความแข็งแกร่งของประเทศไทยในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ที่สำคัญต่อประเทศ แซดพี เทอราพิวติกส์ ภายใต้พันธกิจของซิลลิค ฟาร์มา มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับและเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านการดูแลสุขภาพ และนวัตกรรมในการรักษา ในหลากหลายชุมชนทั่วทั้งประเทศไทยและในระดับภูมิภาค” นายจอห์น  กล่าว 

นายคอรีนน์ เลอ กอฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ โมเดอร์นา กล่าวเสริมว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะเร่งขับเคลื่อนการส่งมอบและกระจายวัคซีนให้ออกสู่ตลาดให้ประสบความสำเร็จ ด้วยความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง พร้อมมุ่งมั่นในการช่วยเร่งแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยวัคซีนโมเดอร์นา

รายงานข่าวระบุเพิ่มว่า ความร่วมมือนี้ครอบคลุมการนำเข้าและกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาในประเทศไทย โดยขณะนี้ ซิลลิค ฟาร์มา และโมเดอร์นาได้ดำเนินการยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นา กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ได้การอนุมัติทะเบียนโดยเร็ว ก่อนที่จะดำเนินการนำเข้าและกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นา และเมื่อได้รับการอนุมัติทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทฯ จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การเภสัชกรรม เพื่อที่จะจัดหาและกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงทั้งประเทศอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่จะทำได้

สำหรับซิลลิค ฟาร์มา เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจบริการด้านการดูแลสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย นำเสนอบริการระดับโลกในการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า บริการด้านดิจิทัลและการพาณิชย์ ให้แก่สถานพยาบาลกว่า 350,000 แห่ง และทำงานร่วมกับกลุ่มลูกค้ากว่า 1,000 ราย รวมถึงบริษัทผู้ผลิตยาชั้นนำ 20 อันดับแรกของโลก

ภาพ : GUILLAUME SOUVANT / AFP