posttoday

แบงก์ชาติ หวั่นการเมืองฉุดเศรษฐกิจ

30 ตุลาคม 2563

แบงก์ชาติ กังวลปัญหาการเมืองทำให้การบริโภคประเทศสะดุด ฉุดการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/2563 จะขยายตัวติดลบน้อยกว่า ไตรมาส 2/2563 ที่ขยายตัวติดลบ 12.2% ซึ่งเป็นสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่ยังต้องติดตามว่าการฟื้นตัวนี้จะมีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 4/2563 หรือไม่ เพราะยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตาม

“ขณะนี้การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น แต่กำลังซื้อยังเปราะบาง ถ้ามีอะไรมากระทบก็จะหดตัวลงไปอีก ธปท. ยอมรับว่าปัญหาการเมืองสร้างความกังวลให้ภาคเอกชนชะลอการใช้จ่าย ทำให้การบริโภคภาคเอกชนสะดุด แต่ขณะนี้ถ้ามองจากแรงส่งในช่วงที่ผ่านมาการบริโภคก็ยังขยายตัวต่อไปได้” นางสาวชญาวดี กล่าว

นางสาวชญาวดี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนกันยายน 2563 ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมาเกือบเป็นปกติในหลายภาคส่วน และอีกส่วนหนึ่งจากปัจจัยชั่วคราววันหยุดยาวพิเศษ ประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ โดยขยายตัวสูงขึ้นจากทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน

ขณะที่เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนกลับมาทรงตัว หลังจากหดตัวต่อเนื่อง 6 เดือนติดต่อกัน โดยได้รับผลดีจากการประกาศวันหยุดยาวพิเศษชดเชยวันสงกรานต์ที่เลื่อนมาจากเดือนเมษายน และปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อที่ทยอยปรับดีขึ้นตามรายได้ของครัวเรือนทั้งในและนอกภาคการเกษตร

ด้านมูลค่าการส่งออกสินค้าหดตัว 4.2% จากระยะเดียวกันปีก่อน หากไม่รวมการส่งออกทองคำ มูลค่าการส่งออกหดตัวที่ 3.7% ปรับดีขึ้นมากจากที่หดตัวถึง 13.6% ในเดือนก่อน

สำหรับมูลค่าการนำเข้าสินค้าหดตัว 8.1% จากระยะเดียวกันปีก่อน หากไม่รวมการนำเข้าทองคำ มูลค่าการนำเข้าหดตัวที่ 6.7% โดยเป็นการหดตัวน้อยลงจากเดือนก่อนในทุกหมวดสินค้า สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมที่มีทิศทางปรับดีขึ้น

อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยวยังหดตัวสูงจากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศที่ยังมีต่อเนื่อง ส่งผลให้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6

ด้านตลาดแรงงานปรับดีขึ้นบ้างแต่ยังเปราะบาง ส่วนหนึ่งสะท้อนจากจำนวนผู้หยุดงานชั่วคราวตามมาตรา 75 ที่ลดลง แต่สัดส่วนผู้ขอรับสิทธิว่างงานในระบบประกันสังคมยังอยู่ในระดับสูง