posttoday

ออมสินลุยปล่อยกู้ซอฟท์โลนอุ้มรายย่อย

07 กันยายน 2563

ออมสินเทหมื่นล้านปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ อุ้มรายย่อยรายเล็กสู้โควิด-19

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ก.ย. 2563 ธนาคารออมสินเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอสินเชื่อเสริมพลังฐานราก วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ช่วยรายย่อย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้มีรายได้ประจำ โดยให้กู้รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท อัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน ระยะเวลากู้ไม่เกิน 3 ปี ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือนแรก

ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้ไม่เกินรายละ 5 หมื่นบาท แต่คนสนใจกู้น้อย ครม. จึงให้จัดสรรวงเงิน1 หมื่น ล้านบาทจากโครงการดังกล่าว มาใช้ใช้ในโครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานรากแทน

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบให้ดึงวงเงิน 5,000 ล้านบาท จากวงเงินกู้ซอฟท์โลน 2 หมื่นล้านบาท ฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย มาช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นบุคคลธรรมดา เช่น ร้านอาหาร สปา นวดแผนไทย รถรับจ้างนำเที่ยว โดยปล่อยกู้รายละไม่เกิน 5 แสนบาท อัตราดอกเบี้ย 3.99% ต่อปี ระยะเวลากู้ 5 ปี ปลอดชำระเงินต้นนาน 1 ปี โดยผู้ประกอบการที่สนใจสามารถยื่นเรื่องขอกู้เงินได้โดยตรงที่ธนาคารออมสิน

นายวิทัย กล่าวว่า ออมสินยังจัดสรรวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท จากโครงการซอฟท์โลนเดิม 1.5 แสนล้านบาท มาปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้สถาบันการเงินต่าง ๆ นำไปปล่อยกู้ต่อให้กับผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยว โดยที่ผ่านมาได้มีการลงนามข้อตกลง (MOU) ร่วมกับสถาบันการเงินต่าง ๆ ไปเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าสถาบันการเงินต่าง ๆ จะเริ่มปล่อยกู้ได้ตั้งแต่อาทิตย์หน้าเป็นต้นไป