posttoday

ผลไม้ไทยส่งออกไม่ได้ ก็เอามาขายใน ไอคอนสยาม

06 มิถุนายน 2563

กรมส่งเสริมการเกษตร ผนึก ไอคอนสยาม นำผลไม้คุณภาพส่งออกมาจำหน่าย แก้เกมตลาดส่งออกทรุดจากพิษโควิด

นายทวี มาสขาว รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อระบบการขนส่งทั้งภายในประเทศ และนอกประเทศ ประกอบกับในขณะนี้ผลไม้ของประเทศไทยมีผลผลิตออกตามฤดูกาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลต่อภาคการเกษตรไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จากปัญหาดังกล่าว กรมส่งเสริมการเกษตร สั่งการให้สำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตรดำเนินการบริหารจัดการผลผลิตเกษตร พร้อมจัดหาช่องทางการตลาดใหม่ให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะการจัดทำโครงการร่วมกับภาคเอกชนในการกระจายสินค้าเกษตรให้ถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศ เช่น ตลาดค้าส่ง ไฮเปอร์มาร์เก็ต และซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆ

ล่าสุด กรมส่งเสริมการเกษตรได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้า ไอคอนสยาม ในการจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าเกษตรที่เมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ชั้น G ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ งานฟื้นใจไทย ผลไม้ไทย ช่วยเกษตรกรไทย ของไอคอนสยาม เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และบุคคลทั่วไปที่ได้รับผลกระทบ ให้นำสินค้ามาจำหน่าย เมืองสุขสยามได้จัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้สามารถจำหน่ายได้อย่างทั่วถึงในรูปแบบหมุนเวียนเป็นรายรอบ ๆละ 7- 10 วันต่อราย ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิถุนายน 2563

นอกจากนี้ ยังอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาซื้อสินค้าด้วยบริการจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้านฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย ในพื้นที่ระยะทาง 5 กิโลเมตรจากเมืองสุขสยามอีกด้วย โดยผลไม้คุณภาพส่งออกที่นำมาจำหน่ายในงานเป็นผลผลิตของเกษตรกรจากทุกภูมิภาคนำผลไม้ที่ส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก

ทั้งเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ เกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่ม Young Smart Farmer (YSF) หรือเกษตรกรรุ่นใหม่ที่ได้สืบทอดอาชีพทำสวนผลไม้จากครอบครัวรุ่นสู่รุ่น และนำเทคโนโลยีเข้าไปผสมผสานพัฒนาทั้งด้านการตลาด และพัฒนาผลิตภัณฑ์

ขณะที่ กรมส่งเสริมการเกษตรยังได้พัฒนาช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรทั้งระบบออฟไลน์ คือ ตลาดเกษตรกรถาวร ทั้ง 7 แห่ง ในจังหวัดเชียงราย ลำปาง พิจิตร ชัยภูมิ ราชบุรี กาญจนบุรี และจังหวัดกระบี่ และตลาดเกษตรกร (ตลาดร่มเขียว) จำนวน 77 จังหวัด

รวมทั้งในระบบออนไลน์ คือ เว็บไซต์ตลาดเกษตรกรออนไลน์ (www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com) เพื่อช่วยเป็นสื่อกลางในการนำสินค้าเกษตรคุณภาพดี จากกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ Smart Farmer (SF) Young Smart Farmer (YSF) วิสาหกิจชุมชน และองค์กรเกษตรกรอื่นๆ จากทั่วประเทศส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง”

โดยรวบรวมสินค้าทางการเกษตร ทั้งผลผลิตสด สินค้าแปรรูป และสินค้าหัตถกรรม จำนวน 9 หมวด ได้แก่ ข้าวและธัญพืช ผัก ผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ อาหารแปรรูปและเครื่องดื่ม สมุนไพรและเครื่องสำอาง ผ้าและเครื่องแต่งกาย หัตถกรรมและสิ่งประดิษฐ์ และสินค้าอื่นๆ