posttoday

ตลาดเงิน-หุ้น ยันเดินหน้าปกติแม้มีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

25 มีนาคม 2563

ธปท. แบงก์พาณิชย์ และ ก.ล.ต. ยืนยันดำเนินการได้ปกติ แม้มี พ.ร.ก. ปราบ COVID-19 ระบาด

ตามที่นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยมีผลในวันที่ 26 มี.ค. 2563นั้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ออกมายืนยันว่า ธนาคารสมาชิกและสถาบันการเงินทุกแห่งมีความพร้อมในการดำเนินการรองรับภาวะฉุกเฉิน เพื่อความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan) เพื่อให้ลูกค้าและประชาชนทั่วไปสามารถใช้บริการทางการเงินที่สำคัญ อาทิ การรับฝากเงิน การถอนเงิน การโอนเงิน การชำระเงิน และบริการสินเชื่อต่าง ๆ ที่จะช่วยเหลือลูกค้าเพื่อเสริมสภาพคล่อง มาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ทั้งในส่วนของลูกค้าธุรกิจ และลูกค้าบุคคล ดังที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงมาตรการล่าสุดที่ได้ประกาศวานนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยจะประชาสัมพันธ์ในรายละเอียดต่อไป

การใช้บริการสามารถดำเนินการผ่านช่องทางในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในส่วนของสาขา และหน่วยงานสินเชื่อธุรกิจ ที่จะเปิดบริการให้ได้มากที่สุด รวมถึงช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งที่เป็น เครื่องถอนและรับฝากเงินอัตโนมัติ (ATM และ CDM) อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โมบายแบงก์กิ้ง ธนาคารทางโทรศัพท์ และ Call Center ที่พร้อมให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนหมั่นตรวจสอบข้อมูลทางการเงินของตนเองอย่างสม่ำเสมอ และระมัดระวังการแอบอ้างเพื่อหลอกลวงข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางด้านการเงิน เช่น อีเมล รหัสผ่าน สำหรับการทำธุรกรรมทางการเงิน

ด้าน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมด้วยหน่วยงานในตลาดทุน ประกอบด้วยกลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) สมาคมตลาดตราสารหนี้ (ThaiBMA) และชมรมคัสโตเดียน ได้ร่วมประชุมหารือเพื่อซักซ้อมและประเมินความพร้อมของผู้ประกอบธุรกิจ โดยได้รับการยืนยันว่าผู้ประกอบการทุกรายมีความพร้อมที่จะให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง และมีแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

ช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต. และหน่วยงานในตลาดทุนได้เตรียมความพร้อมและซักซ้อมแนวทางปฏิบัติสำหรับการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management: BCM) และมีแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan: BCP) เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และเพื่อให้มั่นใจถึงความพร้อมของตลาดหลักทรัพย์ ตลาดตราสารหนี้ และตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า เมื่อผู้ลงทุนประสงค์จะทำธุรกรรมในตลาดดังกล่าว รวมทั้งระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ ที่ทำได้อย่างต่อเนื่อง

ก.ล.ต. พบว่าผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลทุกแห่งมีแผนรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก COVID-19 มีศูนย์ปฏิบัติงานสำรองหรือมีระบบที่สามารถปฏิบัติงานได้นอกสถานที่ โดยเริ่มมีการแบ่งพนักงานไปทำงานนอกสถานที่เพื่อลดความเสี่ยงเชิงปฏิบัติการ ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าการปฏิบัติงานรวมถึงการบริการประชาชนจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ก.ล.ต. ให้ความสำคัญกับผู้ลงทุนและประชาชนได้รับบริการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดทุน และบริการอื่นที่เกี่ยวข้องจากผู้ประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 และขอให้ผู้ลงทุนพิจารณาข้อมูลข่าวสารอย่างรอบด้านเพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุน รวมถึงระมัดระวังการชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์หลอกลวง นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังเตรียมความพร้อมกับผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุขในการให้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว เช่น ให้มีระยะห่าง กำหนดให้สวมหน้ากากอนามัย และมีระบบคัดกรองก่อนเข้าอาคารหรือสำนักงาน