posttoday

เซ็นทรัล รีเทล เดินหน้าโรดโชว์หุ้นไอพีโอทั่วโลก

29 มกราคม 2563

นักลงทุนสถาบันใน-นอก 11 ราย จองซื้อ 560.6 ล้านหุ้น คิดเป็น 60 % ของจำนวนไอพีโอ 1,691 ล้านหุ้น เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 29 – 31 ม.ค. และ 3 ก.พ.นี้

นักลงทุนสถาบันใน-นอก 11 ราย จองซื้อ 560.6 ล้านหุ้น คิดเป็น 60 % ของจำนวนไอพีโอ 1,691 ล้านหุ้น เปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 29 – 31 ม.ค. และ 3 ก.พ.นี้


นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร และนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ผู้นำธุรกิจค้าปลีกไทยในระดับโลก ลงนามในสัญญาแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)บัวหลวง บล.ภัทร และบล.กสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (อันเดอร์ไรท์)สำหรับการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ซึ่งจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 29 - 31 มกราคม และ 3 กุมภาพันธ์ 2563 

ขณะที่มีกระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องจากการนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) กับนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศไทย และในต่างประเทศ อาทิ ประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ที่ให้ความสนใจอย่างเป็นที่น่าพอใจ พร้อมทั้งแสดงความต้องการจองซื้อหลักทรัพย์จากกระบวนการสำรวจราคาและความต้องการซื้อ (บุ๊คบิ๊วดิ้ง) จำนวนมาก ตอกย้ำความมั่นใจของนักลงทุนในปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนของเซ็นทรัล รีเทล

การระดมทุนครั้งนี้ของ CRC มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการขยายสาขาทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงการปรับปรุงสาขาต่าง ๆ อาทิ 1. การขยายสาขาใหม่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ 2. การขยายสาขาของไทวัสดุ 3. การขยายสาขาของบิ๊กซี/GO! ในประเทศเวียดนาม 4. การปรับปรุงสาขาต่าง ๆ ของแต่ละกลุ่มธุรกิจ และเพื่อชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เพื่อโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมุ่งขยายความสำเร็จในระดับโลกอย่างมั่นคงในระยะยาว


หุ้นที่จะเสนอขายมีจำนวนไม่เกิน 1,691 ล้านหุ้น แบ่งออกเป็น

(1) หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,331 ล้านหุ้น คิดเป็น 22.1 % ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลังไอพีโอ (ไม่รวมจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน หากมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) ซึ่งประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท โรบินสัน ( ROBINS) ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ CRC เพื่อแลกกับหุ้นของ ROBINS และหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายและจัดสรรให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก

(2) หุ้นสามัญที่เสนอขายโดย Hawthorn Resources Limited (ผู้ถือหุ้นเดิม) จำนวนไม่เกิน 360 ล้านหุ้น คิดเป็น 6 % ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลังไอพีโอ (ไม่รวมจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน หากมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) และอาจพิจารณาให้มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Overallotment Option หรือ กรีนชู ) จำนวนไม่เกิน 169.10 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 10 % ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่เสนอขายในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาระดับราคาหุ้น (Stabilization) เสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนเกี่ยวกับเสถียรภาพของราคาหุ้นในช่วงไม่เกิน 30 วันแรกหลังหุ้นของ CRC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

พร้อมกันนี้ ยังได้แต่งตั้งผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 2 บริษัท ได้แก่ บล.กรุงศรี และบล.ไทยพาณิชย์ และผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 1 บริษัท ได้แก่ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)

ทั้งนี้ การเสนอขายหุ้นสามัญของ CRC ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนสถาบัน โดย CRC ได้ลงนามในสัญญาลงทุนในหุ้น (Cornerstone Placing Agreement) กับนักลงทุนสถาบันที่เป็น Cornerstone Investors ทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนทั้งสิ้น 11 ราย ได้แก่ กองทุนต่าง ๆ ภายใต้คำแนะนำของ Capital Research Management Company, GIC Private Limited, Avanda Investment Management บลจ. ไทยพาณิชย์ บลจ. บัวหลวง บลจ. กสิกรไทย บลจ. อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด (ประเทศไทย) บลจ. ทิสโก้ บลจ. ธนชาต เป็นต้น

โดยมีการจัดสรรหุ้นสามัญให้กับ Cornerstone Investors ดังกล่าวรวมจำนวนทั้งสิ้น 560.6 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 60 % ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ (ไม่รวมจำนวนหุ้นเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ROBINS ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน หากมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน)