posttoday

RATCH ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลม 214 เมกะวัตต์ ในออสเตรเลีย

26 กรกฎาคม 2562

กู้เงิน 364 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ก.ย.63 สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 15 ปี

กู้เงิน 364 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ก.ย.63 สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 15 ปี

บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า RATCH-Australia Corporation Pty Ltd (RAC) บริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทถือหุ้นทั้งจำนวน ได้เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Yandin ขนาดกำลังผลิต 214 เมกะวัตต์ รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เครือรัฐออสเตรเลีย (โครงการ)

ทั้งนี้ RAC เข้าซื้อหุ้น 70% ใน Yandin WF Holding Pty Ltd จาก Renewable Energy Investment Fund Pty Ltd (REIF) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alinta Energy Pty Ltd (Alinta) และซื้อหน่วยลงทุน 70% ใน Yandin WF Holding Unit Trust จาก Renewable Energy Investment Fund Unit Trust คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 53.31 ล้านเหรียญออสเตรเลีย

ขณะที่ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 26 ก.ค.62 (REIF ยังคงสัดส่วนการลงทุน 30% ในโครงการฯ)

โครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเมือง Dandaragan อยู่ห่างจากตอนเหนือของเมืองเพิร์ทเป็นระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตร ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เครือรัฐออสเตรเลีย

ขณะนี้โครงการฯได้เริ่มดำเนินงานก่อสร้างแล้ว รวมทั้งได้ลงนามสัญญาเงินกู้จำนวน 364 ล้านเหรียญออสเตรเลียกับสถาบันการเงินเมื่อวันที่ 15 ก.ค.62 และกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ภายในเดือนก.ย.2563 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 15 ปีกับ Alinta Sales Pty Ltd ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alinta