posttoday

ปั้นท่องเที่ยวชุมชนเชื่อมทางรถไฟ

08 มีนาคม 2562

"วีระศักดิ์" เตรียมปั้นคลัสเตอร์ท่องเที่ยวเชื่อมรถไฟทางคู่ ดึงชุมชนช่วยกันทำแผนการพัฒนาหนุนรายได้เพิ่ม

"วีระศักดิ์" เตรียมปั้นคลัสเตอร์ท่องเที่ยวเชื่อมรถไฟทางคู่ ดึงชุมชนช่วยกันทำแผนการพัฒนาหนุนรายได้เพิ่ม

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำลังพิจารณาการจัดทำเขตพัฒนาการท่องเที่ยว (คลัสเตอร์ท่องเที่ยว) ในกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวที่มีเส้นทางรถไฟทางคู่วิ่งผ่าน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปยังชุมชนโดยรอบ ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในเมืองท่องเที่ยวรองที่รัฐบาลส่งเสริม

ทั้งนี้ ตามแผนการพัฒนาจะมีการจัดกลุ่มและจัดทำแผนการพัฒนาขึ้นให้ชัดเจน และดึงเอา ผู้แทนชุมชนต่างๆ ในพื้นที่เข้ามา ช่วยจัดทำแผนให้เกิดประโยชน์ลงไปถึงชาวบ้าน ซึ่งแนวทางนี้จะเป็นหนึ่งในการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวและสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นด้วย

"วันนี้ประเทศไทยกำลังมีการลงทุนโครงข่ายรถไฟทางคู่และอีกไม่กี่ปีโครงการรถไฟจะสร้างเสร็จ การเดินทางท่องเที่ยวจะมีความหมายมากขึ้น เดินทางได้สะดวกมากขึ้น และชุมชนที่อยู่ตามแนวเส้นทางที่ส่วนใหญ่จะเป็นเมืองรองจะได้รับอานิสงส์ไปด้วย ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีคณะทำงานร่วมกับกระทรวงคมนาคม เพื่อช่วยผลักดันงานด้านการส่งเสริมการ ท่องเที่ยวร่วมกัน และในคลัสเตอร์นี้จะถูกบรรจุอยู่ในกฎหมายสำคัญ คือ พ.ร.บ.นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เพื่อจะเป็นตัวขับเคลื่อน การทำงานให้เกิดผลต่อไป" นาย วีระศักดิ์ กล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้จัดทำคลัสเตอร์ท่องเที่ยวครอบคลุมเขตพื้นที่ต่างๆ ทั้งประเทศไปแล้ว ประมาณ 8 คลัสเตอร์ คือ เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ครอบคลุม จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง และพะเยา เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตกหรือรอยัลโคสต์ ครอบคลุม จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก หรือแอ็กทีฟ บีช ครอบคลุม จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามันครอบคลุม จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงาน ตรัง และสตูล

นอกจากนี้ ยังมีเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ครอบคลุม จ.นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี เขตพัฒนาการท่องเที่ยวลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนกลางครอบคลุม จ.พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี อ่างทอง และสิงห์บุรี เขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำโขงครอบคลุม จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม และมุกดาหาร และเขตพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลกด้านวัฒนธรรมครอบคลุม จ.ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย และพิษณุโลก

รายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ระบุว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวเมืองรองเดือน ม.ค. มีผู้เข้าเยี่ยมเยือน 8.02 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.12% ก่อให้เกิดรายได้ 23,405 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.93% โดยจังหวัดที่มีผู้เข้าเยือนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จ.เชียงราย พิษณุโลก และนครศรีธรรมราช ส่วนจังหวัดที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เชียงราย ราชบุรี และอ่างทอง ที่เติบโต 10.69% 7.48%และ 6.38% ตามลำดับ ส่วนจังหวัดที่สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ เชียงราย สตูล นครศรีธรรมราช