posttoday

สมรภูมิมาร์เก็ตเพลส’62 งัดเทคโนโลยีดึงนักช็อป

02 มกราคม 2562

มาร์เก็ตเพลส จัดว่าเป็นแพลตฟอร์มที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด จากการมีสามยักษ์ใหญ่ ลาซาด้า ช้อปปี้ เจดีเซ็นทรัล ในการเปิดสงครามฟาดฟันกลยุทธ์ราคา

มาร์เก็ตเพลส จัดว่าเป็นแพลตฟอร์มที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด จากการมีสามยักษ์ใหญ่ ลาซาด้า ช้อปปี้ เจดีเซ็นทรัล ในการเปิดสงครามฟาดฟันกลยุทธ์ราคา เพื่อมัดใจลูกค้ากลับมาซื้อสินค้า สำหรับปี 2562 จากกลยุทธ์ราคายังคงเป็นกลยุทธ์หลัก แต่ทั้งสามค่ายจะเริ่มแข่งสร้างด้านบริการ ส่งเร็ว และต้องจับตาเทคโนโลยีเฟซ เร็คค็อกนิชั่น เพื่อกระตุ้นนักช็อป

ศิวกร สิริวงศ์ภาณุพงศ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ช้อปปี้ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมูลค่า 2.8 ล้านล้านบาท ในระยะ 5 ปีข้างหน้ายังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง จากพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของคนไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และอัตราการครอบครองโทรศัพท์มือถือก็เอื้อต่อการซื้อสินค้าผ่านโมบาย การแข่งขันของโลจิสติกส์ รวมถึงระบบการชำระเงิน สำหรับปี 2562 คาดว่าธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ มีอัตราการเติบโตมากกว่า 10%

สำหรับแผนธุรกิจในปี 2562 บริษัทมุ่งให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์กับกลุ่มลูกค้าในเชิงรุก โดยเฉพาะด้านบริการการจัดส่งสินค้ารวดเร็วถึงมือจากปกติใช้ระยะเวลา 4 วัน จะเหลือเพียง 1-2 วันเท่านั้น ได้สินค้าที่ถูกต้องและมีคุณภาพ เพื่อสร้างความแตกต่างมากกว่าจะดำเนินกลยุทธ์ราคา หรือทำโปรโมชั่นลด แลก แจก ซึ่งการแข่งขันยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่องจากการทำตลาดของทั้งสามค่ายใหญ่

สมรภูมิมาร์เก็ตเพลส’62 งัดเทคโนโลยีดึงนักช็อป

ทั้งนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายช้อปปี้ มอลล์ ศูนย์รวมออฟฟิเชียลแบรนด์ เพื่อเลือกช็อปสินค้าจากหลากหลายแบรนด์ดัง ถือว่าเป็นช่องทางที่ยกระดับร้านค้าที่เป็นแบรนด์ สินค้าทุกชิ้นเป็นของแท้ และมีคุณภาพดี และร้านค้ายังมีใบรับรองจากหน่วยงานรัฐ ถ้าไม่แท้ช้อปปี้งการันตีคืนเงิน ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมา มีแบรนด์ในช้อปปี้ มอลล์ 900 แบรนด์ และปัจจุบันเพิ่มเป็น 1,000 แบรนด์ มีสินค้าด้วยกัน 5 กลุ่ม อาทิ เครื่องใช้ภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น เพื่อขยายฐานลูกค้าที่มองหาสินค้าที่มีแบรนด์

โกศล ทรัพย์ประเสริฐ ผู้ก่อตั้งบริษัท เฮ็ดบอท กล่าวว่า มาร์เก็ตเพลสในปี 2562 การแข่งขันจะเริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งมากขึ้น มีโอกาสที่ลาซาด้าและเจดีเซ็นทรัล นำเทคโนโลยีเฟซ เร็คค็อกนิชั่น หรือการตรวจจับรูปภาพ ใบหน้า (Face Recognition) ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในมาร์เก็ตเพลส เพื่อสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้ง เมื่อลูกค้าสามารถถ่ายรูปนาฬิกาที่ต้องการซื้อ จากนั้นโรบอตจะค้นหาว่ามีนาฬิกาเรือนนั้นหรือไม่ และมีรายการสินค้าที่ใกล้เคียงกันไหม

นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่าจะต้องแต่งตัวแบบไหนถึงจะแมตชิ่งกับนาฬิกา พร้อมข้อเสนอต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะนี้ลาซาด้ากำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจากับพัฒนาระบบอยู่ ส่วนกลุ่มเซ็นทรัล เจดี ฟินเทค ล่าสุดได้นำเทคโนโลยีเฟซ เร็คค็อกนิชั่น จะนำมาใช้ในการจ่ายสินค้าผ่านการสแกนใบหน้า การวิเคราะห์ใบหน้าแล้ว ยังถูกนำมาใช้ในการเก็บข้อมูลของลูกค้า การตรวจสอบและยืนยันตัวตนบุคคลบนโลกออนไลน์ เป็นต้น

มาร์เก็ตเพลสในปี 2562 ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ปัจจุบันสัดส่วนการซื้อขายบนอี-คอมเมิร์ซ มาจากอีมาร์เก็ตเพลส 35% แบรนด์ดอทคอม 25% โซเชียลคอมเมิร์ซ 40% หากรวม 3 รายใหญ่ลาซาด้า ช้อปปี้ และเจดีเซ็นทรัลมีสินค้ากว่า 75 ล้านรายการ ซึ่งไม่เพียงทั้งสามค่ายจะเพิ่มสินค้า 100 ล้านรายการ ในปี 2562 เท่านั้น การนำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างประสบการณ์นักช็อปจะเป็นสมรภูมิรบใหม่ที่ดุเดือดแน่นอน

สมรภูมิมาร์เก็ตเพลส’62 งัดเทคโนโลยีดึงนักช็อป

สมรภูมิมาร์เก็ตเพลส’62 งัดเทคโนโลยีดึงนักช็อป