posttoday

เกษตรกรมีความสุขเพิ่มขึ้น

26 ธันวาคม 2561

ธ.ก.ส.เผยผลสำรวจเกษตรกรมีความสุขมากขึ้น จากราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น และแรงหนุนนโยบายรัฐบาล

ธ.ก.ส.เผยผลสำรวจเกษตรกรมีความสุขมากขึ้น จากราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น และแรงหนุนนโยบายรัฐบาล

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม ธ.ก.ส.สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรจากทุกภาคทั่วประเทศ พบว่า ความสุขมวลรวมของเกษตรกรไทยอยู่ในระดับมากที่สุดเพิ่มขึ้น 2.37% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งนี้จากเศรษฐกิจภาคเกษตรขยายตัวสูงขึ้น รายได้เกษตรกรขยายตัวจากราคาสินค้าเกษตรหลายรายการปรับตัวเพิ่มขึ้น อาทิ ข้าวเปลือก มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และผลไม้

ทั้งนี้ ประกอบกับการได้รับความช่วยเหลือจากนโยบายรัฐบาล ที่ทำให้ครัวเรือนเกษตรกรมีช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่ม ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ทำให้รายได้เกษตรกรโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับความสุขในมิติชี้วัดความสุข 6 มิติ พบว่า มิติครอบครัวดีคะแนนสูงสุด 88.29% รองลงมาสังคมดี 86.55% สุขภาพดี 84.51% การงานดี 82.17% ใฝ่รู้ดี 78.31% และสุขภาพเงินดี 75.11% ทุกมิติมีความสุขในระดับมากที่สุด

ดังนั้น เมื่อจำแนกเป็นรายภาค พบว่า เกษตรกรทุกภาคมีความสุขอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน โดยเกษตรกรภาคตะวันออก มีความสุขมากที่สุดอยู่ที่ 84.99% รองลงมาเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคเหนือตอนล่าง 84.44% และ 84.29% ตามลำดับ ส่วนภาคใต้ตอนล่างอยู่ที่ 79.55% เมื่อเทียบกับทุกภาคของประเทศ