posttoday

"สมคิด"ชี้หุ้นไทยร่วงเพราะราคาน้ำมัน เตือนนักลงทุนอย่าตระหนก

25 ตุลาคม 2561

"สมคิด"มองหุ้นไทยปรับตัวลงแรงจากราคาน้ำมัน มั่นใจตลาดหุ้นไทยยังเป็น "เซฟเฮฟเว่น"

"สมคิด"มองหุ้นไทยปรับตัวลงแรงจากราคาน้ำมัน มั่นใจตลาดหุ้นไทยยังเป็น "เซฟเฮฟเว่น"

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเดินทางมาประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารกระทรวงการคลังว่า กรณีดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงแรง ส่วนใหญ่เป็นหุ้นน้ำมัน ซึ่งตอนที่น้ำมันขึ้นหุ้นก็ขึ้น ตอนน้ำมันลงหุ้นก็เลยลง แต่ไม่อยากให้นักลงทุนตระหนกกับเรื่องนี้ เพราะอย่างไรก็ตามตลาดหุ้นไทยยังเป็นตลาด Save Heaven เมื่อเทียบกับตลาดทั้งหมด

นายสมคิด กล่าวว่า การมาประชุมมอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงการคลังวันนี้ เป็นการมาติดตามดูว่ายังมีงานอะไรคั่งค้างอยู่บ้างเพื่อให้งานลุล่วง ไม่ติดขัด ในเรื่องของเศรษฐกิจ รัฐบาลได้เตรียมตัวอย่างดี ไม่ประมาท ได้มีการมองไปถึงสถานการณ์ในอนาคตว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร เพื่อเตรียมตัวรองรับในส่วนนั้น

"ให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานสถานการณ์การคลังซึ่งทุกอย่างยังไปได้ดี ปีนี้คงไม่มีปัญหาอะไร ขณะนี้ใกล้จะหมดเทอมแล้ว เราไปมองที่ภาพรวมเศรษฐกิจโลก ตอนนี้ชะลอตัวลง เราต้องมาเตรียมตัวของเรา จะไปหวังพึ่งพาการส่งออกเหมือนที่ผ่านมาไม่ได้เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ก็ต้องหันมาดูอุปสงค์อุปทานในประเทศ ส่วนปัจจัยขับเคลื่อนภายในประเทศโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่เราแก้ไม่ได้ เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแก้ไขปัญหาในภาคการท่องเที่ยวได้ นอกจากนี้ต้องมาดูเรื่องความมั่นใจภายในประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการลงทุน ต้องทำให้เดินหน้าต่อไป ไม่สะดุด" นายสมคิด กล่าว