posttoday

กสทช.ร่นเวลาชิงคลื่นรอบใหม่เล็งยืดจ่ายเงิน

06 กันยายน 2561

กสทช.ร่นระยะเวลาประมูลคลื่น 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ รอบใหม่ ปีนี้ จ่อยืดเวลาชำระค่าใบอนุญาต

กสทช.ร่นระยะเวลาประมูลคลื่น 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ รอบใหม่ ปีนี้ จ่อยืดเวลาชำระค่าใบอนุญาต

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช.มีมติให้สำนักงาน กสทช. จัดทำแผนการเปิดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์รอบใหม่ เพื่อจัดประมูลภายในปี 2561 และทบทวนหลักเกณฑ์การประมูล อาทิ การจัดทำแนวป้องกันคลื่นความถี่รบกวนของคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ โดยให้ผู้ที่ได้รับผล กระทบจัดทำแนวป้องกันคลื่นความถี่ด้วยตนเอง ไม่ใช่แค่ผู้ชนะการประมูลเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังพิจารณาทบทวนขยายระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตของคลื่นความถี่ทั้งสองย่าน โดยต้องพิจารณาว่าทำอย่างไรไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ โดยอาจเพิ่มเงื่อนไขการคิดอัตราดอกเบี้ยตามอัตราของธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อมีการขยายระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาต ซึ่งสำนักงาน กสทช.ต้องเร่งทบทวน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์การประมูลครั้งใหม่ ภายในวันศุกร์ที่ 7 ก.ย. 2561 นี้ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม กสทช. ในวันที่ 12 ก.ย. 2561
         
รวมทั้ง จะพิจารณาแผนคุ้มครองผู้ใช้บริการของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค สำหรับคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ อีกครั้งในวันที่ 12 ก.ย. 2561 เช่นเดียวกัน เนื่องจากที่ประชุมเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะให้ดีแทค เข้าสู่มาตรการเยียวยาหรือไม่ โดยสำนักงาน  กสทช.จะตรวจสอบจำนวนผู้ใช้บริการ ให้ละเอียดอีกครั้ง-