posttoday

คปภ.เล็งทำแอพพลิเคชั่นกลางเคลมรถชน

02 กันยายน 2561

คปภ.พัฒนาแอพพลิเคชั่นกลางเคลมหลังเอกชนเมินโครงการชนแล้วแยก เตือนเอกชนรับมือรถยนต์ไฟฟ้า ใช้เทคโนโลยีดึงลูกค้าหนี

คปภ.พัฒนาแอพพลิเคชั่นกลางเคลมหลังเอกชนเมินโครงการชนแล้วแยก เตือนเอกชนรับมือรถยนต์ไฟฟ้า ใช้เทคโนโลยีดึงลูกค้าหนี

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คปภ.ร่วมกับทางสมาคมประกันวินาศภัยและบริษัทสตาร์ทอัพสายอินชัวร์เทค พัฒนาแอพพลิเคชั่นกลางเพื่อใช้ในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนหรือเคลมประกันภัยรถยนต์ให้ทุกบริษัทสามารถใช้ได้

ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการและวิธีการเคลมเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยเฉพาะในขั้นตอนของการส่งหลักฐานหลังจากเกิอุบัติเหตุรถยนต์ชน ที่จะต้องมีการถ่ายภาพเพื่อส่งเข้าบริษัท ซึ่งเดิมต่างคนต่างทำ และแต่ละบริษัทก็ไม่เป็นที่ยอมรับซึ่งกันและกัน ทำให้โครงการชนแล้วแยกที่ร่วมกับทางตำรวจจราจรไม่ได้ผล คือชนแล้วไม่ยอมแยก บริษัทก็ยังส่งพนักงานสำรวจภัยมาที่เกิดเหตุเหมือนเดิม รถก็ยังติดเหมือนเดิม

“แอพกลางนี้จะทำให้บริษัทขนาดเล็กที่ไม่มีเงินทุนมากพอจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นเองสามารถใช้ร่วมกันได้ภายใต้ต้นทุนที่ต่ำ โดยการพัฒนาจะมีการฝังเอไอไว้ให้ช่วยแนะนำวิธีการถ่ายภาพที่ให้บริษัทประกันภัยยอมรับ และจะต้องสามารถเชื่อมโยงกับแอพพลิเคชั่นการเคลมประกันภัยรถยนต์ของบริษัทประกันภัยขนาดใหญ่ที่มีการพัฒนาเองไปแล้วได้ด้วย” เลขาธิการ คปภ. กล่าว

นอกจากนี้ นักวิชาการกำลังศึกษาการให้ความคุ้มครองรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ การเข้าไปมีส่วนร่วมของคนในรถคันนั้นขณะขับเคลื่อน ถ้าคนมีส่วนร่วม หากเกิดเหตุคนขับต้องรับผิดชอบ และถ้าใช้ระบบอัตโนมัติ ผู้ผลิตรถยนต์จะต้องรับผิดชอบ ในระดับเท่าไหร่ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งรถไฟฟ้าที่ใช้ในสหรัฐอเมริกาทำให้อุบัติเหตุรถยนต์ลดลงถึง 40% บริษัทประกันภัยบางแห่งลดเบี้ยให้กับรถยนต์ไฟฟ้า 5% เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อการรับประกันภัยรถยนต์ของไทยในอนาคต เมื่อความเสี่ยงต่ำคนอาจจะไม่อยากซื้อประกันภัย