posttoday

รัฐใช้"เอฟทีเอ"แก้ปมลำไยล้น

15 กรกฎาคม 2561

พาณิชย์เดินหน้าใช้เอฟทีเอแก้ปัญหาลำไยล้นตลาด สั่งลุยเจรจาประเทศคู่ค้า เมินอินโดฯ งดนำเข้า

พาณิชย์เดินหน้าใช้เอฟทีเอแก้ปัญหาลำไยล้นตลาด สั่งลุยเจรจาประเทศคู่ค้า เมินอินโดฯ งดนำเข้า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2561 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรชาวสวนลำไยมัดปุ๊ก บ้านร้องขุด อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการส่งออกลำไยภาคเหนือ ป้องกันลำไยล้นตลาดในปี 2561

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ประกาศมาตรการบริหารจัดการลำไยสดสำหรับปีนี้ ได้แก่ 1.ผลักดันลำไยผลสดออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอินเดีย จีน และตลาดที่มีคนเอเชียอาศัยอยู่ 2.กระจายลำไยออกนอกจังหวัดแหล่งผลิต เป้าหมาย 5,000 ตัน ผ่านตลาดประชารัฐ โมเดิร์นเทรด สถานีบริการน้ำมัน และไปรษณีย์ไทย 3.สนับสนุนการแปรรูปลำไยเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยต่อยอดการใช้นวัตกรรม และ 4.รณรงค์และประชาสัมพันธ์การบริโภคลำไย

สำหรับมาตรการห้ามนำเข้าลำไยของอินโดนีเซียในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ ไทยสามารถใช้ความตกลงเอฟทีเอมองหาตลาดส่งออกอื่นๆ นอกเหนือจากอินโดนีเซีย โดยมอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเร่งเปิดตลาดลำไย ปัจจุบันไทยมีเอฟทีเอรวม 12 ฉบับ กับคู่ภาคีรวม 17 ประเทศ และทุกฉบับได้ลดภาษีสินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ให้ไทยแล้ว มีเพียงความตกลงไทย-อินเดีย ที่อินเดียยกเลิกภาษีให้แค่สินค้าลำไยสดเท่านั้น

ขณะที่คู่ภาคีส่วนใหญ่ได้ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ให้ไทยแล้ว อาทิ ประเทศคู่ค้าสำคัญอย่างจีนและญี่ปุ่น รวมทั้งอาเซียน ยกเว้น สปป.ลาว ตอนนี้ไทยสามารถส่งลำไยไปขายในประเทศอาเซียน จีนและญี่ปุ่น โดยไม่ต้องเสียภาษีแล้ว