posttoday

'วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ' แนะทางแก้รถมือสอง

19 พฤษภาคม 2561

นายกสมาคมรถยนต์ใช้แล้วแนะทางแก้ปัญหาโดยรับประกันจากเต็นท์ตาม สคบ. ทำข้อกำหนดรับประกันสินค้า

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ในยุคที่ประเทศกำลังพัฒนาเข้าสู่ยุคดิจิทัลในอุตสาหกรรมต่างๆ แน่นอนว่าบทบาทของเทคโนโลยีและการซื้อขายบนโลกออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอาจมีผล กระทบต่อตลาดต่างๆ ในพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในช่วงทางการขายที่เข้าถึง

วันนี้ธุรกิจซื้อ-ขายรถยนต์ใช้ แล้ว (รถยนต์มือสอง) บนโลกออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การขยายตัวของเว็บไซต์ซื้อขายรถยนต์มือสองเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในรูปแบบของเว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสในประเทศไทย ที่เปิดให้ผู้บริโภคนำรถยนต์มาฝากขายบนพื้นที่เว็บไซต์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค หรือที่เรียกว่า คอนซูเมอร์ทูคอนซูเมอร์ (ซีทูซี)

ดังนั้น ความเชื่อมั่นหรือแหล่งที่มาของรถยนต์จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจับตามองในตลาด เนื่องจากกระแสข่าวการถูกหลอก ถูกโกง หรือถูกย้อมแมว ยังเกิดขึ้นอยู่ในตลาดผ่านการซื้อขายช่องทางดังกล่าวอยู่เนืองๆ

วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว (รถยนต์มือสอง) กล่าวว่า เทรนด์การซื้อขายรถยนต์มือสองทั่วโลกนั้น ก้าวเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ เต็มรูปแบบก็จริง แต่ความเชื่อถือของแหล่งที่มาเป็นประเด็นสำคัญที่ผู้บริโภคในต่างประเทศให้ความสนใจประกอบการตัดสินใจซื้อ จึงเกิดรูปแบบการซื้อ-ขายผ่านผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ของธุรกิจรถยนต์มือสองบนโลกออนไลน์

สำหรับประเทศไทย ดีลเลอร์ หรือในอีกความหมายหนึ่งที่รู้จักเป็นอย่างดีและเรียกกันว่าเต็นท์รถมือสอง มีการเพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแหล่งที่มาดังกล่าวของรถยนต์มือสองของดีลเลอร์เหล่านี้จะมาจากรถยนต์ที่ถูกยึดของสถาบันการเงิน (ไฟแนนซ์) และมีการนำออกมาประมูลสู่ตลาด ซึ่งดีลเลอร์เหล่านี้ก็เข้าไปประมูลนำออกมาจำหน่าย

'วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ' แนะทางแก้รถมือสอง 'วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ

ทั้งนี้ รถยนต์ในกลุ่มนี้ถือเป็นรถยนต์ชั้นดีที่ผู้ซื้อมือแรกเป็นเจ้าของแล้วผ่อนต่อไม่ไหวหรือผิดนัดชำระ จึงเกิดการยึดของไฟแนนซ์ขึ้น โดยบางครั้งรถยนต์เหล่านี้มีระยะทางการวิ่ง (ไมล์) ที่ต่ำมาก อีกทั้งยังมีการรับประกันจากศูนย์จำหน่ายและบริการของแบรนด์นั้นๆ อีกด้วย จึงเป็นที่สนใจและ แย่งชิงในการประมูลเพื่อนำสินค้าคุณภาพดีมาสู่ผู้บริโภคด้วย

นอกจากนี้ ล่าสุดสมาคมฯ ได้เข้าไปเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล เพื่อสนับสนุนการทำธุรกิจ ของดีลเลอร์ที่ขายรถยนต์ให้กับผู้บริโภค หรือที่เรียกว่า บิซิเนสทูคอนซูเมอร์ (บีทูซี) โดยหน่วยงานของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อยู่ระหว่างการทำแผนโครงสร้างการรับประกันสินค้าเพื่อสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค ซึ่งประเด็นดังกล่าวสมาคมฯ มองเห็นว่ารถยนต์มือสองควรเป็นสินค้าที่ต้องมีการรับประกันเพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงที่เกิดขึ้นต่อผู้บริโภค

"ดีลเลอร์ (บีทูซี) เป็นการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นต่อผู้บริโภคได้ระดับหนึ่ง ทั้งการจดทะเบียนเปลี่ยนมือรถยนต์คันดังกล่าวได้ การรับประกันสินค้า จากดีลเลอร์ แตกต่างจากรูปแบบผู้บริโภคต่อผู้บริโภค (ซีทูซี) พอสมควร ซึ่งเป็นข้อที่สร้างความมั่นใจในการซื้อขายได้เป็นอย่างดี" วิสุทธิ์ กล่าว

ขณะที่ในฐานะนายกสมาคมฯ จึงอยากผลักดันการสร้างความมั่นใจในการซื้อขายรถยนต์มือสองของผู้บริโภคด้วยการรับประกันหลังการขายตามข้อกำหนด โดยสมาชิกสมาคมฯ ที่ปัจจุบันมีจำนวนอยู่ที่ 280 ราย มีการให้คำแนะนำและพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อการรับประกันหลังการขายของรถยนต์มือสองจากสมาชิกสมาคมฯ สู่ผู้บริโภค

ดังนั้น จึงมองว่าการนำเสนอประเด็นดังกล่าวสู่ สคบ. จะเป็นการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันด้านการหลอกลวงที่เกิดขึ้นในการซื้อขายรถยนต์มือสอง และมีการฟ้องร้องไปยัง สคบ. ซึ่งคาดว่าจะเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานานได้เป็นอย่างดีหากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

วิสุทธิ์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ส่งผล กระทบต่อตลาดรถยนต์มือสองในปัจจุบันคือ ไฟแนนซ์เริ่มมีความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นในการอนุมัติ ซึ่งมีการตรวจสอบรายได้ของผู้ซื้อที่แน่ชัดป้องกันการเกิดปัญหาหนี้เสียที่จะเกิดขึ้น ขณะที่แม้ว่าหนี้ครัวเรือนปัจจุบันยังอยู่ในภาวะสูงอยู่ แต่ยังอยู่ในระดับที่ไฟแนนซ์สามารถอนุมัติได้ระดับหนึ่ง ประกอบกับผู้เล่นรายใหม่ของสถาบันการเงินยังมีการแข่งขันที่รุนแรงจึงนับว่าเป็นโอกาสของผู้บริโภค

แม้ว่าช่องทางการขายจะเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง แต่การสร้างความเชื่อมั่นที่ ผู้บริโภคควรจะได้รับนั้นเป็นอีกปัจจัยที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญ เพื่อป้องกันปัญหาที่เคยเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ด้วยมาตรฐานที่น่าเชื่อถือและสามารถตรวจสอบได้ของทุกฝ่ายในส่วนของการรับประกัน