posttoday

กลุ่มทุนใหญ่ของจีนสนร่วมลงทุนสนามบิน3แห่งในไทย

22 เมษายน 2561

ทุนจีนสนประมูลพีพีพีสนามบินภูมิภาค 3 แห่ง ระบุสัมปทาน 20 ปี ทย.เร่งเปิดร่วมทุนไม่เกินต้นปี 2562

ทุนจีนสนประมูลพีพีพีสนามบินภูมิภาค 3 แห่ง ระบุสัมปทาน 20 ปี ทย.เร่งเปิดร่วมทุนไม่เกินต้นปี 2562

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนจากประเทศจีนให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในสนามบิน 3 แห่ง ได้แก่ สนามบินบุรีรัมย์ สนามบินเพชรบูรณ์ และสนามบินนครราชสีมา ซึ่งจากผลการศึกษาระบุว่าเป็นสนามบินที่เหมาะสมในการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของประเทศจีนที่ให้ความสนใจ มีทั้งบริษัทสายการบิน บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนบริษัทรัฐวิสาหกิจจีน โดยทางนักลงทุนจีนนั้นมีความพร้อมอย่างมาก โดยเฉพาะด้านการเงิน เนื่องจากรัฐบาลจีนส่งเสริมดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับการลงทุนนอกประเทศ

“คาดว่าจะเสนอเข้าสู่กระทรวงคมนาคมภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบจ้างที่ปรึกษาเข้ามาดูรายละเอียดเรื่องรูปแบบการลงทุน หากทำได้ตามแผนจะสามารถเปิดประมูลได้ช่วงต้นปี 2562” นายดรุณ กล่าว

สำหรับเบื้องต้นผลการศึกษาจะพัฒนาสนามบินบุรีรัมย์ให้เป็นสนามบินสนับสนุนการท่องเที่ยวและกีฬา และสายการบินเพชรบูรณ์เหมาะสำหรับเป็นฐานของสายการบินพาณิชย์ โดยมีมูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ทย.ยืนยันว่าจะเปิดประมูลสนามบินทั้ง 3 แห่ง โดยไม่ใช้แนวทางประมูลแบบ International Bidding เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนของไทยมีโอกาสเข้าร่วมประมูล แต่ถ้าหากบริษัทต่างชาติจะเข้ามาร่วมมือกับบริษัทไทย (Joint Venture) เพื่อประมูลสามารถทำได้

นายนวทัศน์ ก้องสมุทร ประธานที่ปรึกษาโครงการร่วมทุนพีพีพีสนามบิน กล่าวว่า จากผลการศึกษาแนวทางการพีพีพีสนามบินของ ทย.นั้น พบว่าระยะเวลาสัมปทานที่มีความเหมาะสมจะต้องมากกว่า 20 ปีขึ้นไป ซึ่งหากสนามบินใดมีเที่ยวบินน้อยจะได้สัมปทานที่ยาวนานมากขึ้น โดยเอกชนจะเป็นผู้เข้ามาลงทุนและบริหารสนามบินทั้งหมด พร้อมแบ่งสัดส่วนรายได้ให้ภาครัฐตามที่ตกลงกัน ขณะที่ ทย.จะเป็นผู้กำกับดูแลมาตรฐานบริการและอำนวยความสะดวกให้กับเอกชนและประชาชนผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ ทย.มีแผนพัฒนาสนามบินภูมิภาคให้สามารถรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยวในระยะยาว โดยในปี 2562นั้นได้ดำเนินการของบประมาณไปมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นหนักไปที่การพัฒนาสนามบินหลักในภาคใต้ 3 แห่ง เนื่องจากสัดส่วนผู้โดยสารปัจจุบันมากกว่า 50% ของทั้งหมดใช้บริการสนามบินภาคใต้ ประกอบด้วย 1.สนามบินตรัง มีแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 พร้อมก่อสร้างลานจอดเครื่องบินใหม่และขยายรันเวย์ 2.สนามบินนครศรีธรรมราช ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 และขยายรันเวย์จาก 2,100 เมตร เป็น 2,500 เมตร 3.สนามบินสุราษฎร์ธานี ก่อสร้างและขยายลานจอดเครื่องบิน เป็นต้น

ภาพจาก เฟซบุ๊กท่าอากาศยานบุรีรัมย์ - กรมท่าอากาศยาน