posttoday

เจาะเทรนด์ยุคดิจิทัล ปรับตัวเร็วเข้าถึงตรงจุด

19 มกราคม 2561

การเติบโตของสื่อดิจิทัล ที่มีการขยายตัวปีละ 2 หลักอย่างต่อเนื่องติดกันหลายปี ส่งผลให้ทิศทางการสื่อสารการตลาดของแบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย

โดย...จะเรียม สำรวจ

การเติบโตของสื่อดิจิทัล ที่มีการขยายตัวปีละ 2 หลักอย่างต่อเนื่องติดกันหลายปี ส่งผลให้ทิศทางการสื่อสารการตลาดของแบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย เพราะนับจากนี้ไปการทำการตลาดจะมองผู้บริโภคเป็นตัวเลขเหมือนที่ผ่านมาไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมความต้องการและการรับสื่อของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคในเจนแซท (Z) ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากสำหรับการทำตลาดในยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ หากเจาะลึกไปที่ความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มเจนแซทจะพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว ซึ่งหากมองในด้านบวกถือเป็นโอกาสที่ดี สำหรับการนำสินค้าใหม่เข้าไปทำตลาด เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มนี้พร้อมที่จะสื่อและสินค้าใหม่ๆ เข้ามา ทดลอง แต่ในขณะเดียวกันความเร็วของผู้บริโภคกลุ่มนี้ก็สามารถสร้างปัจจัยด้านลบได้ถ้าทำการตลาดหรือสื่อสารไม่ตรงกับความต้องการ เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มนี้จะใช้ความคิดในการตัดสินใจเพียง 8 วินาทีเท่านั้น

ปัทมวรรณ สถาพร กรรมการ ผู้จัดการ มายด์แชร์ ผู้ดำเนินธุรกิจ เอเยนซีเครือข่ายด้านการตลาดและสื่อสาร กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและสื่อดิจิทัลที่เกิดขึ้น ทำให้ทิศทางการทำตลาดของแบรนด์สินค้าต้องปรับเปลี่ยนไปจากเดิม เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวสู่ยุคแห่งการกำหนดเป้าหมายตามข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลอัจฉริยะ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้เกิดแนวโน้มหรือเทรนด์ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจในปี 2561 ด้วยกัน 4 เทรนด์

เทรนด์ที่ 1 คือ สื่อดิจิทัลจะยังคงเป็นสื่อที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เม็ดเงินโฆษณามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยมีโทรศัพท์มือถือเป็นแพลตฟอร์มหลักในการเข้าถึงผู้บริโภค

จากการขยายตัวที่ดีของสื่อดิจิทัลดังกล่าวได้ส่งผลดีมากถึงเทรนด์ที่ 2 คือ การค้าขายบนโลกดิจิทัลมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีแพลตฟอร์มให้เลือกใช้มากขึ้น จะเห็นได้ว่าปีที่ผ่านมาเฟซบุ๊กมีผู้ใช้มากถึง 48 ล้านคน ขณะที่ไลน์มีผู้ใช้อยู่ที่ 44 ล้านคน และยูทูบ 43 ล้านคน

ปัทมวรรณ กล่าวว่า แพลตฟอร์มที่ได้รับความสนใจจากการขายสินค้ามากที่สุด และถือว่าเป็นคิงแห่งการขายสินค้า คือ ไลน์ ขณะที่ควีนแห่งการขายสินค้า คือ อินสตาแกรม และจากการที่ปัจจุบันมีกลไกในการชำระเงินที่ง่ายสะดวกมากขึ้น จึงทำให้เราผ่านยุคของอี-คอมเมิร์ซ ไปสู่โมบายหรือเอ็ม-คอมเมิร์ซ และตอนนี้กำลังก้าวเข้าสู่ยุคโซเชียล คอมเมิร์ซ หรือการซื้อขายสินค้าผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

สำหรับเทรนด์ที่ 3 คือ ข้อมูล (ดาต้า) ที่แต่ละหน่วยงานมีอยู่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทต่างๆ เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการลงทุนเทคโนโลยีและบุคลากรที่มีความสามารถด้าน ดิจิทัลมากขึ้น เพื่อเข้ามาช่วยบริหารจัดการข้อมูลที่มีอยู่เป็นจำนวนมากและเทรนด์สุดท้าย 4.คือการเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) และ Bots หรือหุ่นยนต์ จะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ดังนั้น นักการตลาดควรทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น