posttoday

เวียดนามป่วนรถนอก "โตโยต้า-ฮอนด้า"ระงับส่งออกไปขาย

18 มกราคม 2561

2 ค่ายรถญี่ปุ่นระงับไลน์การผลิตรถในไทยเพื่อส่งออกเวียดนาม หลังเจอมาตรการใหม่ทำต้นทุนพุ่ง

2 ค่ายรถญี่ปุ่นระงับไลน์การผลิตรถในไทยเพื่อส่งออกเวียดนาม หลังเจอมาตรการใหม่ทำต้นทุนพุ่ง

เอเชียน นิกเกอิ รีวิว รายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ ได้ระงับการส่งออกรถยนต์ไปยังเวียดนามแล้วตั้งแต่ต้นปี 2018 นี้ ภายหลังจากที่เวียดนามเริ่มบังคับใช้กฎหมายมาตรา 116 ที่เพิ่มการตรวจสอบรถยนต์นำเข้าอย่างเข้มงวดขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายกล่าวหาว่าเป็นการปกป้องทางการค้าอย่างหนึ่งของเวียดนาม

โตโยต้า ระบุว่า ได้ระงับการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกไปเวียดนามทั้งหมดแล้ว ซึ่งรวมถึงรถรุ่นยาริส ฟอร์จูนเนอร์ ไฮลักซ์ และแบรนด์เลกซัส จากปกติที่หลายบริษัทจะส่งออกรถยนต์จากไทยและอินโดนีเซีย ไปยังตลาดเวียดนามเพิ่มเติมจากที่ผลิตเองในประเทศในสัดส่วน 1 ใน 5 ของรถยนต์ทั้งหมดที่จำหน่ายในเวียดนาม หรือราว 1,000 คัน/เดือน

ด้านฮอนด้าได้ระงับการผลิตรถยนต์สำหรับส่งออกไปเวียดนามเช่นเดียวกัน หลังจากที่เปลี่ยนแผนระยะยาวมาก่อนหน้านี้จากการประกอบรุ่นซีอาร์วีในเวียดนามหันมาประกอบที่ไทยทั้งหมดตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีนี้ เพื่อรับภาษี 0%  

ทั้งนี้ แม้ว่าเวียดนามจะเริ่มการลดภาษีนำเข้ารถยนต์ขนาดไม่เกิน 9 ที่นั่ง ลงจาก 30% เหลือ 0% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2018 แต่เวียดนามก็เริ่มการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 116 ด้วยหลังจากที่ประกาศมาเมื่อเดือน ต.ค. โดยกำหนดให้รถยนต์นำเข้าต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานการปล่อยไอเสียและระบบความปลอดภัยในทุกรอบของการนำเข้า ซึ่งต่างจากกฎเดิมที่กำหนดเฉพาะการนำเข้ารอบแรกของรถแต่ละรุ่นเท่านั้น

ทั้งนี้ หอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในเวียดนาม ระบุว่า กระบวนการตรวจสอบในแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน และมีค่าใช้จ่ายสูงสุด 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 3.2 แสนบาท) ซึ่งทำให้เสียเวลาและมีต้นทุนเพิ่มขึ้นมาก