posttoday

สั่งทบทวนเส้นยากจน เร่งแผนเพิ่มกำลังซื้อ

13 มกราคม 2561

"บิ๊กตู่" สั่ง สศช.ทบทวนเส้นความยากจนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน กำชับ "สมคิด" ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน

"บิ๊กตู่" สั่ง สศช.ทบทวนเส้นความยากจนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน กำชับ "สมคิด" ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจไปทบทวนการกำหนดเส้นความยากจนให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในปัจจุบัน เพื่อนำข้อมูลที่ทบทวนใหม่มาช่วยกำหนดเป้าหมายในการลดความยากจน และปรับปรุงช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยต่างๆ ของรัฐบาลให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กำกับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม ขยายขอบเขตการดำเนินมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและลดภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย เช่น การลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ การสนับสนุนค่าครองชีพ และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยให้นำผลการดำเนินงานของโครงการสวัสดิการแห่งรัฐมาทบทวน เพื่อให้การดำเนินงานในระยะต่อไปเหมาะสมและรัดกุมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์กำกับดูแลราคาสินค้าอุปโภค และบริโภคที่จำเป็นในปัจจุบัน โดยเฉพาะสินค้าที่มีผลกระทบต่อผู้ที่มีรายได้น้อย รวมทั้งข้าราชการชั้นผู้น้อย เช่น หมวกข้าราชการ เครื่องแบบข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาแนวทางให้ความช่วยเหลือข้าราชการชั้นผู้น้อยด้วย เช่น การจัดหาผ้าสำหรับตัดเย็บเครื่องแบบให้ข้าราชการทหาร ตำรวจ ด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินการตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการใช้สินค้าไทยชนิดต่างๆ ที่ได้รับรองมาตรฐานให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

สำหรับปี 2560 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการรวม 5 มาตรการ ได้แก่ 1.ส่งเสริมการใช้สินค้าอุปโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยจำหน่ายสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อลด ค่าครองชีพให้กับประชาชนมีร้านค้า ปลีกเข้าร่วม 3,020 ร้าน สร้างมูลค่า ซื้อขาย 238 ล้านบาท ร้านธงฟ้าประชารัฐ 37,751 ร้าน และติดตั้งเครื่อง อีดีซีแล้ว 1.8 หมื่นร้านค้า 2.ส่งเสริมสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนขายผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com คิดเป็นมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท 3.ส่งเสริมศักยภาพและยกระดับการตลาดผลิตภัณฑ์โอท็อปมี ผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริม 4,200 ราย มูลค่ารวม 1.8 หมื่นล้านบาท 4.ส่งเสริมระบบอี-คอมเมิร์ซให้เอสเอ็มอีและโอท็อปขายผ่านอี-คอมเมิร์ซคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท และ 5.ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าไทยคิดเป็นมูลค่า 830 ล้านบาท