posttoday

เดินหน้ารถไฟไทย-จีน

16 พฤศจิกายน 2560

"นายกฯ" เร่งคมนาคมลุยตอกเสาเข็มรถไฟความเร็วสูงไทยจีนระยะแรกให้ทันกลาง ธ.ค.นี้

"นายกฯ" เร่งคมนาคมลุยตอกเสาเข็มรถไฟความเร็วสูงไทยจีนระยะแรกให้ทันกลาง ธ.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ซึ่งหากอีไอเอผ่านจะสามารถตอกเสาเข็มก่อสร้างระยะแรกช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ตามเป้าหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้สั่งการให้ดำเนินการให้ทันภายในเดือน ธ.ค.นี้

"ในการประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปก ที่เวียดนาม นายกรัฐมนตรีได้สั่งการมายังกระทรวงคมนาคมให้เร่งดำเนินการตอกเสาเข็มก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะแรก 3.5 กิโลเมตร ภายในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งหากรายงานอีไอเอสามารถผ่านได้ภายในเดือน พ.ย. จะสามารถเริ่มเดินหน้าตอกเสาเข็มก่อสร้างระยะแรกช่วงกลางดง-ปางอโศก ได้ทันตามเป้าหมายนายกรัฐมนตรี" นายอาคม กล่าว

สำหรับขั้นตอนการออกแบบก่อสร้างโครงการดังกล่าวอีก 3 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กิโลเมตร ช่วงที่ 3 แก่งคอยโคราช ระยะทาง 119.5 กิโลเมตร ช่วงที่ 4 แก่งคอย-บางซื่อ ระยะทาง 119 กิโลเมตรนั้น ทางฝ่ายจีนจะทยอยส่งแบบทั้งหมดให้กับรัฐบาลไทยภายใน 6 เดือน เพื่อนำมาถอดแบบคิดราคากลางก่อนร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) และเปิดประมูลโครงการต่อไป

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าจะเริ่มทยอยเปิดประมูลบางสัญญาได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2561 หรือภายในเดือน มี.ค. 2561 โดยช่วงที่มีความเป็นไปได้คือช่วงที่ 2 คือ ปากช่อง-คลองขนานจิตร แต่วงเงินจะเป็นเท่าไรนั้นต้องรอแบบจากฝ่ายจีนส่งมาก่อน โดยจากนี้จะมีการมอบหมายให้ทางกรมทางหลวง (ทล.) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง และทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นหน่วยเบิกจ่ายงบประมาณในการดำเนินการที่มาจากเงินกู้ ส่วนเรื่องเงินกู้ทางกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ดำเนินการ

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 4 ชุด เพื่อขับเคลื่อน ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความ เร็วสูง คณะอนุกรรมการจัดตั้งสถาบัน วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางจัดทำแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง คณะอนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ  และคณะอนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่ง