posttoday

กระตุ้นออมแห่งชาติ

16 พฤศจิกายน 2560

ครม.เห็นชอบแผนสนับสนุนออมแห่งชาติ เร่งเครื่องจัดตั้งกองทุน กบช. เพิ่มสมาชิก กอช. พร้อมสร้างภูมิความรู้ทางการเงิน

ครม.เห็นชอบแผนสนับสนุนออมแห่งชาติ เร่งเครื่องจัดตั้งกองทุน กบช.  เพิ่มสมาชิก กอช. พร้อมสร้างภูมิความรู้ทางการเงิน

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา ได้รับทราบแนวทางการส่งเสริมการออมทั้งระบบ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ หลังจากนี้จะเสนอมาตรการให้ ครม.พิจารณาถึงแนวทางการส่งเสริมการออมทั้งระบบแบ่งออกเป็น 4 ด้าน

ในด้านที่ 1 การจัดทำแผนการส่งเสริมความรู้ทางการเงินแห่งชาติ (วาระแห่งชาติ) โดยเสนอร่างแผนการให้ความรู้พื้นฐานทางการเงิน พ.ศ. 2560-2564 โดยมีเป้าหมายให้คนไทยตระหนักเรื่องการออม และให้ความรู้วางแผนและบริหารจัดการการเงิน โดยการให้ความรู้จะทำในทุกกลุ่ม ทั้งเด็กและเยาวชน (Gen Z) กลุ่มนักศึกษาและคนเริ่มทำงาน (Gen Y) กลุ่มผู้ที่ทำงานในภาคเอกชนและภาครัฐ กลุ่มประชาชนฐานราก กลุ่มแรงงานนอกระบบ กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ว่างงานและประชาชนทั่วไป

ด้านที่ 2 การสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบสหกรณ์ออมทรัพย์ และองค์กรการเงินในระดับชุมชนให้แข็งแกร่งและยั่งยืน มีการกำกับดูแลให้สามารถเป็นเสาหลักทางการเงินของประชาชนฐานราก

ขณะที่ด้านที่ 3 การเพิ่มผลิตภัณฑ์การออมและมาตรการลดรายจ่ายฟุ่มเฟือย เช่น ผลิตภัณฑ์การออมแบบระยะยาวเพื่อจูงใจให้มีการออมเงินเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้มีเงินใช้ในยามจำเป็นและในยามชราภาพได้อย่างเพียงพอ

สำหรับด้านที่ 4 การเติมเต็มระบบการออมเพื่อการเกษียณอายุ เช่น การเร่งรัดการบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ หรือ กบช. ที่บังคับให้ผู้ประกอบการตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้กับลูกจ้าง ตอนนี้กฎหมายผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว จะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช)

นอกจากนี้ จะเร่งปรับปรุงกฎหมายกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อจูงใจให้แรงงานนอกระบบมีการออมเงินผ่าน กอช.มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีสมาชิกไม่ถึง 1 ล้านคน จากแรงงานนอกระบบกว่า 24 ล้านคน

ทั้งนี้ ปัจจุบันคนไทยรายได้จากหลังเกษียณเพียง 19-20% ของรายได้เดือนสุดท้าย ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ซึ่งตั้งเป้าหมายให้ประชาชนมีการออมและมีรายได้หลังเกษียณไม่ต่ำกว่า 50% ของรายได้เดือนสุดท้าย