posttoday

กพท.ลุยออกใบรับรองการบิน

10 พฤศจิกายน 2560

กพท.เดินหน้าออกใบ รับรองเอโอแอล ให้สายการบินใหม่หลังไอเคโอปลดธงแดงไทย

กพท.เดินหน้าออกใบ รับรองเอโอแอล ให้สายการบินใหม่หลังไอเคโอปลดธงแดงไทย

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ ไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการสายการบิน 2 รายใหม่ที่สนใจเปิดทำธุรกิจสายการบินเส้นทางบินในประเทศ และได้ยื่นคำขอใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (เอโอแอล)  โดยภายในเดือน พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง หลังจากนั้นจะเตรียมเสนอให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พิจารณาเพื่อออกเอโอแอลให้กับผู้ประกอบการ 2 รายดังกล่าว ต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาออกเอโอแอลประมาณ 3 เดือน เมื่อได้รับเอโอแอลแล้วจะเข้าสู่กระบวน การของการยื่นคำขอออกใบรับรอง ผู้ดำเนินการเดินอากาศ (เอโอซี) จาก กพท.ต่อไป

ปัจจุบัน กพท.จะพยายามเร่งออกเอโอซีให้กับสายการบินรายเก่าให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถทำการบินได้ตามปกติ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจการบินของไทย ซึ่งในภาพรวมมีโอกาสการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ได้ปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับในมาตรฐานการบินในระดับสากล หลังจากต้องใช้เวลามากกว่า 2 ปีกว่า  ส่งผลให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจสายการบินได้ ประกอบกับแนวโน้มธุรกิจการบินมีการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายจุฬา กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1  ธ.ค. นี้ เป็นต้นไป กพท.จะเปิดให้สายการบินที่ทำการบินเส้นทางภายในประเทศ ยื่นคำขอเพื่อเข้าสู่กระบวนการออกใบเอโอซี  ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.สายการบินที่ได้รับเอโอแอลและเอโอซีแล้ว โดยต้องเข้าสู่กระบวนการรีเอโอซีใหม่จำนวน 10 ราย

2.สายการบินที่ได้รับเอโอแอล แต่ยังไม่เคยได้รับเอโอซี จำนวน 5 ราย และ 3.สายการบินที่ยังไม่ได้รับเอโอแอล และเอโอซี จำนวน 2 ราย โดยในกลุ่มนี้จะสามารถยื่นขอเอโอซีได้ เมื่อได้รับเอโอแอลแล้วเท่านั้น

สำหรับการพิจารณาว่าจะดำเนินการออกเอโอซีให้กับสายการบินใดก่อนนั้น จะพิจารณาจากความพร้อมของสายการบิน ใครยื่นคำขอเข้ามาก่อนก็จะดำเนินการให้ก่อน สำหรับระยะเวลา ในการดำเนินการตามกระบวนการ รีเอโอซีนั้น ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 6-8 เดือน

ด้านความคืบหน้าการออกใบ เอโอซีให้กับสายการบินที่ยื่นมาแล้วนั้น ขณะนี้ กพท.ออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (เอโอซี) ให้กับสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศไปแล้ว 12 ราย จากทั้งหมด 21 ราย ส่วนที่เหลืออีก 9 รายนั้น คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถออกเอโอซีให้กับสายการบินโอเรียนท์ไทย ได้เป็นรายที่ 13 และจะทยอยออกเอโอซีให้กับสายการบินที่เหลือได้ครบทั้งหมดตามเป้าหมายที่วางไว้ภายในเดือน ม.ค. 2561