posttoday

ส่งออกหนุนเอสเอ็มอี

01 พฤศจิกายน 2560

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยชี้อานิสงส์ส่งออกโต หนุนซัพพลายเชนเอสเอ็มอีฟื้น จี้ใช้งบท้องถิ่น แนวโน้ม2เดือนสุดท้ายกระเตื้อง

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยชี้อานิสงส์ส่งออกโต หนุนซัพพลายเชนเอสเอ็มอีฟื้น จี้ใช้งบท้องถิ่น แนวโน้ม2เดือนสุดท้ายกระเตื้อง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนจากนี้ เศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้น จากบรรยากาศการส่งออก ที่ดีขึ้น 4 เดือนต่อเนื่อง จึงคาดว่าการ ส่งออกปีนี้จะขยายตัวได้ 8-9% รวมทั้งผู้ส่งออกมั่นใจว่าจะมีออร์เดอร์ในช่วงปีใหม่มากขึ้น จากเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ทำให้เริ่มซื้อสินค้าจากเอสเอ็มอีในซัพพลายเชน และเริ่มเพิ่มเงินล่วงเวลา (โอที) ประกอบกับการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ทำให้มีเม็ดเงินเข้าระบบในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีมากขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังมีแนวทางที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนสุดท้าย ด้วยการเร่งการใช้จ่ายของเงินที่อยู่ในมือขององค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น 1 แสนล้านบาท ออกมาเร็วที่สุดเพื่อกระตุ้นจีดีพีให้เพิ่มขึ้นอีก 0.1% ทำให้บรรยากาศด้านเศรษฐกิจคึกคัก อย่างไรก็ตาม จะเห็นการฟื้นตัวชัดเจนในไตรมาส 2 ปี 2561

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน หรือ บัญชีเงินฝากที่ไม่มีการฝาก ถอน หรือโอนเงินในบัญชีเงินฝากเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปนั้น มองว่ารัฐควรให้รายละเอียดที่ชัดเจน ทั้งประเภทบัญชีและวงเงินที่จะเข้าเงื่อนไข และคำนิยามของการเคลื่อนไหวว่าคืออะไร เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทบกับประชาชนทั่วไป พร้อมทั้งเสนอให้มีการทำประชาพิจารณ์ผ่านเวทีรับฟังความคิดเห็นในวงกว้าง นอกเหนือจากการทำประชาพิจารณ์ผ่านเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว