posttoday

ศาลสั่งอนุมัติ'เอิร์ธ'ฟื้นฟูนัดไกล่เกลี่ยหนี้27ก.ย.นี้

22 กันยายน 2560

ศาลล้มละลายสั่งให้เอิร์ธฟื้นฟูกิจการ พร้อมช่วยนัดไกล่เกลี่ยหนี้ก้อนใหญ่ 3.6 หมื่นล้าน วันที่ 27 ก.ย.นี้

ศาลล้มละลายสั่งให้เอิร์ธฟื้นฟูกิจการ พร้อมช่วยนัดไกล่เกลี่ยหนี้ก้อนใหญ่ 3.6 หมื่นล้าน วันที่ 27 ก.ย.นี้

รายงานข่าวจากศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งอนุญาตให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามคำร้อง โดยมี บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ

ทั้งนี้ เอิร์ธได้ขอให้ศาลช่วยนัดเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ต่างประเทศและเจ้าหนี้ภายในประเทศ ที่มีการดำเนินคดีกับบริษัทในความผิดฐานผิดสัญญาและเรียกค่าเสียหาย 3.6 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 27 ก.ย.นี้  ซึ่งหากสามารถไกล่เกลี่ยได้ลูกหนี้อาจจะรับผิดชดใช้ส่วนที่เสียหายจริงเพียงบางส่วนเท่านั้น

ขณะเดียวกันกรรมการลูกหนี้ได้แถลงรับรองว่าในแผนมีความประสงค์ที่จะชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ทุกรายให้ครบตามจำนวน รวมทั้งจะรีบดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูฯ ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนับแต่วันที่มีการโฆษณาคำสั่งอนุญาตให้ฟื้นฟูกิจการลูกหนี้ในราชกิจจานุเบกษา

ด้านคดีที่ธนาคารกรุงไทยฟ้องร้องลูกหนี้ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางรวม 2 คดีนั้น ศาลได้นัดคู่ความทั้งสองฝ่าย ไกล่เกลี่ยในวันที่ 17 ต.ค. 2560

สำหรับกรณีที่ธนาคารกรุงไทยได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญาต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นั้น ให้ลูกหนี้เข้าไปพูดคุยกับผู้มีอำนาจเพื่อประสานเรื่องดังกล่าวกันเอง