posttoday

กลต.ขึ้นบัญชี ระวิ โหลทอง อินไซด์ซื้อหุ้น

16 กันยายน 2560

ก.ล.ต.ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้บริหาร SPORT กรณีซื้อหลักทรัพย์โดยอาศัยข้อมูลภายในปรับ 5 แสน ห้ามเป็นผู้บริหาร บจ.

ก.ล.ต.ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้บริหาร SPORT กรณีซื้อหลักทรัพย์โดยอาศัยข้อมูลภายในปรับ 5 แสน ห้ามเป็นผู้บริหาร บจ.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินคดีลงโทษทางแพ่งกับกรรมการและผู้บริหารของบริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท (SPORT) นายระวิ โหลทอง กรณีอาศัยข้อมูลภายในซื้อหุ้น SPORT โดยปรับทางแพ่ง 5 แสนบาท

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จึงตรวจสอบเพิ่มพบว่า นายระวิ กรรมการและประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารของ SPORT โดยอำนาจหน้าที่ทำให้ทราบข้อมูลไตรมาส 3 ปี 2558 ของ SPORT ว่ามีกำไรสุทธิ 14.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากไตรมาสก่อนที่ขาดทุนมาตลอด และใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าวซื้อหุ้น SPORT โดยใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์บริษัท โหลทอง โฮลดิ้ง 1,479,700 หุ้น ก่อนที่ SPORT จะเปิดเผยงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2558 ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปในวันที่ 13 พ.ย. 2558

การกระทำของนายระวิเป็นการซื้อหลักทรัพย์โดยอาศัยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหลักทรัพย์ที่ยังไม่ได้เปิดเผยต่อประชาชน เข้าข่ายเอาเปรียบบุคคลภายนอก เป็นความผิดมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ยังสั่งห้ามมิให้นายระวิเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เป็นเวลา 1 ปีด้วย