posttoday

กรีนสปอตทุ่ม4พันล. เปิดเกมรุกรับมือภาษีน้ำหวาน

17 มิถุนายน 2560

หลังจากภาครัฐออกมาประกาศจะเรียกเก็บอัตราภาษีเครื่องดื่มใหม่ โดยใช้ปริมาณน้ำตาลเป็นตัววัด ส่งผลให้บริษัท กรีนสปอต

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากภาครัฐออกมาประกาศจะเรียกเก็บอัตราภาษีเครื่องดื่มใหม่ โดยใช้ปริมาณน้ำตาลเป็นตัววัด ส่งผลให้บริษัท กรีนสปอต หนึ่งในผู้ประกอบการเครื่องดื่มรายใหญ่ของไทยต้องออกมาปรับเกมรุกในการทำธุรกิจ ด้วยการหันมาศึกษา วิจัย และพัฒนาสินค้าที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำกว่า 10% ทันที เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีปริมาณความหวานของน้ำตาลเกิน 10% หรือ 10 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร (มล.) จะต้องเสียภาษีเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับกฎหมายใหม่ที่จะเข้ามาควบคุมธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท กรีนสปอต จึงได้ตัดสินใจใช้งบก้อนโตถึง 4,000 ล้านบาท ในการลงทุนสร้างโรงงานขนาดใหญ่บนที่ดิน 80 ไร่ ใน อ.หนองแค จ.สระบุรี เพื่อขยายการผลิตกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นเป็น 450-500 ล้านลิตร/ปี

ประจวบ ตยาคีพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสายงานรัฐกิจและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท กรีนสปอต ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองไวตามิ้ลค์ วี-ซอย และน้ำอัดลมกรีนสปอต กล่าวว่า งบ 4,000 ล้านบาท ที่ใช้ลงทุนสร้างโรงงานใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี นับจากลงทุนโรงงานล่าสุดที่ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อประมาณปี 2541

สำหรับการลงทุนสร้างโรงงานใหม่ที่ จ.สระบุรี ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการรองรับไลน์การผลิตสินค้าใหม่ที่มีปริมาณน้ำตาลลดลงแล้ว ยังถือเป็นการรองรับการขยายตัวของธุรกิจเครือดื่มในอนาคต ในส่วนของกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มที่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษในขณะนี้ คือ นมถั่วเหลืองไวตามิ้ลค์ ที่ยังคงมีการเติบโตอยู่ในทิศทางที่น่าพอใจ แม้ว่าภาพรวมตลาดนมถั่วเหลืองในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา จะอยู่ในภาวะทรงตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเศรษฐกิจทำให้เติบโตไม่ถึง 3-5% เหมือนกับช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดนมถั่วเหลืองในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา จะชะลอตัว แต่หากมองดูแนวโน้มการขยายตัวของตลาดนมถั่วเหลืองถือว่ายังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี หากไม่มีปัจจัยลบทางเศรษฐกิจเข้ามาส่งผลกระทบ ปัจจัยที่ทำให้ตลาดนมถั่วเหลืองยังสามารถขยายตัวได้ ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ จากโอกาสทางธุรกิจดังกล่าว บริษัท กรีนสปอต จึงเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ ประกอบกับในวันที่ 16 ก.ย.นี้จะมีการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มในรูปแบบใหม่ ซึ่งจะคิดตามปริมาณความหวานของน้ำตาล หรือภาษีน้ำหวาน ล่าสุด บริษัท กรีนสปอต จึงได้มีการปรับสูตรนมถั่วเหลืองไวตามิ้ลค์ที่มีปริมาณความหวานของน้ำตาลต่ำกว่า 10% เข้ามาทำตลาด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่รักสุขภาพ

ประจวบ กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้นำนมถั่วเหลืองไวตามิ้ลค์สูตรกลมกล่อมที่มีตราสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพเข้ามาทำตลาดตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมาในช่องทางจำหน่ายต่างๆ พบว่า ลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี ดังนั้นบริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจด้วยการวางแผนเพิ่มรายการเครื่องดื่มที่ได้รับตราสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 9 รายการ จากปัจจุบันมีอยู่ 7 รายการ

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะออกมาทำกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้วยการแบ่งกลยุทธ์การทำตลาดออกเป็น 3 ข้อหลัก คือ 1.การสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในเรื่องสุขภาพของประชาชน เนื่องจากปัจจุบันพบคนไทยเป็นโรค NCDs หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่น โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือด และโรคหัวใจ เป็นต้น

ข้อที่ 2 จะเป็นการพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาเครื่องดื่มที่มีความหวานน้อยเข้ามาทำตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย และข้อ 3 การให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนสังคมให้มีสุขภาพที่ดีผ่านโครงการ “ทางเลือกสุขภาพ”

หลังจากออกมาทำกิจกรรมทางการตลาดและเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง สิ้นปี 2560 นี้ บริษัท กรีน สปอต มั่นใจว่า จะมีรายได้จากการขายนมถั่วเหลืองไวตามิ้ลค์เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3-4% ได้อย่างแน่นอน เพราะหลังจากเปิดตัวสินค้าใหม่รสกลมกล่อมเข้าทำตลาด พบว่า ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนแผนการรุกทำตลาดกลุ่มเครื่องดื่มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลมกรีนสปอต หรือนมถั่วเหลือง วี-ซอย ตอนนี้บริษัท กรีนสปอต ขอดูสถานการณ์การแข่งขันและความต้องการของผู้บริโภคว่าเป็นอย่างไร ก่อนกลับมารุกหนักอีกครั้ง