posttoday

ลงทุน ... เรื่องง่ายๆ (ที่ไหนกัน)

25 พฤษภาคม 2560

โดย...จักรพงษ์ เมษพันธุ์ THE MONEY COACH

โดย...จักรพงษ์ เมษพันธุ์ THE MONEY COACH

เห็นกูรูบางคนออกมาพูด ออกมาสอนกันว่า “การลงทุนเป็นเรื่องง่ายๆ” ผมฟังแล้วให้รู้สึกหงุดหงิด และแอบตะขิดตะขวงใจอยู่พอสมควร เพราะเท่าที่ลงทุนมาหลายปี ทั้งธุรกิจ บ้านเช่า และหุ้น ผมไม่เห็นมีอะไร “ง่าย” เลยสักอย่าง ทุกอย่างต้องให้เวลา อุทิศเวลาเพื่อการเรียนรู้อย่างหนักด้วยกันทั้งสิ้น จะลงทุนหุ้นสักตัว แค่อ่านหนังสือ เข้าคอร์สสัมมนามันไม่พอหรอก

ต้องเริ่มทยอยใส่เงินลงทุนทีละน้อย ค่อยๆ เริ่มสัมผัสชีวิตนักลงทุน ทำความเข้าใจกับอารมณ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ ไม่ว่าจะขาขึ้น หรือขาลง อารมณ์ทำให้การตัดสินของคนที่ว่ากันว่า รู้ดี รู้เยอะ เพี้ยนได้ด้วยกันทั้งสิ้น อสังหาฯ ยิ่งเหนื่อย เพราะการลงทุนอสังหาฯ นั้นใช้เงินหลักแสนหลักล้าน กระบวนการค้นหาทรัพย์ที่ดี การคิดคำนวณ การตัดสินใจ การวางแผน ต้องมาพร้อมๆ กัน

เพราะไม่ใช่ว่า ซื้อบ้านมาหลังหนึ่ง หรือคอนโดมาห้องหนึ่งเพื่อปล่อยเช่าแล้วก็จบ มันไม่ง่ายอย่างนั้นครับตอนซื้อมาก็ดูดี คำนวณแล้วก็ว่าดี พอถึงเวลาจริง ปล่อยเช่าไม่ได้ ก็มีนะครับ

สำคัญคือ เรามีแผนการรองรับไว้มั้ยหรือปล่อยเช่าไปสักพัก คนดันย้ายออกก่อนกำหนด เตรียมแผนการรองรับไว้มั้ย ถือครองแล้วปล่อยเช่า มีเรื่องภาษี (เงินได้+โรงเรือน) เข้ามาเกี่ยวข้อง เตรียมตัวไว้บ้างหรือเปล่า

วันดีคืนดี ตลาดวาย โซนที่ลงทุนไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป (อย่าไปเชื่อคนที่บอกว่า ทำเลคุณคงกระพัน) คุณจะต้องทำอย่างไรกับทรัพย์สินของคุณ เตรียมแผนกันไว้มั้ย หรือไปตายเอาดาบหน้า ฯลฯ

หุ้นว่าวุ่นวาย อสังหาฯ ว่าเหนื่อย ธุรกิจยิ่งไปกันใหญ่ แผนสวยๆ แผนดีๆ ที่สอนเขียนกัน พอถึงเวลาแม่มนอกเกม นอกแผนหมด ใครอยู่กับปัญหาร้อยแปดไม่ได้ ไม่รู้สึกสนุกกับการแก้ปัญหา ก็อย่ามาทำธุรกิจครับ ไม่งั้นเดี๋ยวบ้า

เพราะไม่ว่า ลูกค้า ลูกน้อง ซัพพลายเออร์ สรรพากร สาธารณสุข ไฟฟ้า ประปา ม็อบ (ไม่ใช่ไม้ถูพื้นนะ 555) ฯลฯ แม่มพาปัญหาเข้าร้าน เข้าบริษัทเราได้หมด

ทั้งหมดที่เล่า ไม่ได้ให้กลัว และไม่กล้าลงทุน แต่อยากให้วาง MINDSET ให้ถูกต้อง อย่าไปคิดว่าอะไรมันง่าย แค่มีเงิน​ “ซื้อ” แค่มีเงิน “ลงทุน” หรือแค่มีสลิปเงินเดือนให้ “กู้ซื้อ” ได้ ก็ยกหางตัวเองว่าเป็น “นักลงทุน” และเรียกสิ่งที่ตัวเองทำว่า “การลงทุน” เพราะการลงทุนมันมีเรื่องที่ต้องคิดและต้องมองมากกว่าจ่ายแล้วได้เลย

คำถามหนึ่งที่ผมมักถูกถามเวลาไปพูดอยู่เสมอก็คือ ปีนี้ลงทุนอะไรดี? ช่วงนี้การลงทุนอะไรมาแรง?

พูดตรงๆ แบบไม่กลัวโกรธกันก็คือ ใครที่ยังถามแบบนี้อยู่ คุณโคตรมีความเสี่ยง และอย่าลงทุนอะไรเลยครับ เดี๋ยวจะเจ๊งเอา! เพราะไม่ว่าจะปีไหน ช่วงเวลาไหน คนที่เป็น “นักลงทุน​” ตัวจริง พัฒนาตัวเองและความรู้อยู่เสมอ เขาจะไม่ถามคนอื่นหรอกว่าลงทุนอะไรดี

แต่เขาจะศึกษาหาช่องทางจากสิ่งที่เขาสนใจ เพื่อ “วางแผน” ว่าจะทำอะไรกับสิ่งที่กำลังสนใจอยู่ได้บ้าง

ช่วงหุ้นหรืออสังหาฯ กำลังพุ่ง กำลังตื่นตัว เขาก็หาทางทำกำไรได้ พอหุ้นหรืออสังหาฯ ซบเซา เขาก็หาทางเก็บของถูกเขาพอร์ตได้ เขาไม่เสียเวลาไปถามคนอื่นหรอกครับ

ตรงกันข้าม กับคนที่คิดว่าการลงทุนมันง่ายๆ คอยดักคอยถามกูรูเก่งๆ ว่าซื้ออะไรดี สุดท้ายก็เป็นได้แค่ “หมู” ที่โดนเขาหลอกรับประทาน และถ้าพลาดหนัก อาจไม่พลาดแค่การลงทุน อาจโดนหนักถึงขั้นการลงทุนลวงอย่างแชร์ลูกโซ่ก็ได้

อ่านจบถึงตรงนี้ หลายท่านอาจมองว่า ผมเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายและไม่คิดบวก

กราบเรียนตามตรง เรื่องการลงทุน ผมไม่คิดว่าการมองโลกบวกจะสร้างกำไร แต่การมองโลกตามจริง มองว่ามันมีทั้งโอกาสกำไร และโอกาสขาดทุน และวางแผนไว้ทั้งสองด้านอย่างเหมาะสม น่าจะเป็นทางรอดที่เหมาะสมกว่า

สุดท้ายจบด้วยคาถาที่อยากบอกไว้เตือนใจคนที่เชื่อคนง่าย และไม่ใส่ใจกับการลงทุนของตัวเองอย่างถึงที่สุดว่า

ความไม่รู้+โลภ+มักง่าย = หายนะการลงทุน

เรียนรู้เยอะๆ นะครับ เก็บเงินกันมาแทบตาย อย่าเอาไปหมด หรือฉิบหายกับการลงทุนที่คุณไม่เข้าใจมันจริงๆ

สวัสดี!