posttoday

จับตา "รถยนต์แอนดรอยด์" พลิกโฉมอนาคตรถอัจฉริยะ

25 พฤษภาคม 2560

กูเกิลจับมือค่ายรถผลักดันโปรเจกต์ "แอนดรอยด์ออโตโมทีฟ" ด้วยการนำ "แอนดรอยด์" มาใช้เป็นระบบปฏิบัติการขับเคลื่อนรถยนต์โดยตรง

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองในแวดวงรถยนต์อีกครั้ง เมื่อกูเกิลยักษ์ไอทีจับมือกับวอลโว่และ ออดี้ ผลักดันโปรเจกต์ “แอนดรอยด์ออโตโมทีฟ” ซึ่งเป็นการนำระบบแอนดรอยด์มาใช้เป็นระบบปฏิบัติการขับเคลื่อนรถยนต์โดยตรง

โปรเจกต์ดังกล่าวถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ที่น่าจับตามองไม่น้อยเพราะหากโปรเจกต์นี้ประสบความสำเร็จ หมายความว่า รถยนต์ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนอีกต่อไปเพื่อใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ของระบบแอนดรอยด์

แม้ว่าความพยายามนำระบบแอนดรอยด์มาเชื่อมต่อกับรถยนต์จะไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากในช่วงปี 2015 ทั้งฮุนได เกีย และเชฟโรเลต ต่างออกแบบรถยนต์ให้รองรับการใช้งาน “แอนดรอยด์ ออโต้” ซอฟต์แวร์เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เข้ากับ รถยนต์ แต่ แอนดรอยด์ ออโต้ เป็นเพียงแค่ซอฟต์แวร์ตัวกลางเท่านั้น ไม่ใช้ระบบปฏิบัติการเต็มรูปแบบ ดังนั้นขอบเขตและประสิทธิภาพการใช้งานแอนดรอยด์จึงยังไม่เทียบเท่ากับการใช้ผ่านระบบปฏิบัติการโดยตรง

นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังนับเป็นครั้งแรกที่กูเกิลจะเข้ามาร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถ พัฒนาระบบแอนดรอยด์สำหรับรถยนต์โดยเฉพาะ โดยวอลโว่คาดว่าจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบดังกล่าวภายในอีก 2 ปีข้างหน้าขณะที่ ออดี้ เปิดเผยเพียงว่าแอนดรอยด์จะช่วยให้ออดี้เร่งการพัฒนาระบบ Infotainment ในรถยนต์ได้เร็วขึ้น เพราะจะเปิดทางการเข้าถึงบรรดาผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ บนระบบแอนดรอยด์

ในช่วงที่ผ่านมา แม้ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย ไม่ว่าจะเป็น ฮอนด้า หรือฮุนได ได้พัฒนาระบบแอนดรอยด์สำหรับรถยนต์ แต่ก็ดำเนินการโดยที่กูเกิลไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วม หมายความว่า ระบบปฏิบัติการดังกล่าวยังเป็นเวอร์ชั่นเก่าอยู่ เช่น ฮอนด้าแอคคอร์ด รุ่น 2017ที่ใช้แอนดรอยด์ 4.2.2 เจลลี่ บีน หรือรถฮุนไดที่ยังใช้แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.3 จินเจอร์เบรด

สำหรับรูปแบบการใช้งานระบบรถยนต์แอนดรอยด์นั้น กูเกิลเผยโฉมเดโม่ของระบบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในงาน Google I/O โดยผู้ขับสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ กูเกิลแมป บริการสตรีมมิ่งเพลง สปอติฟาย ไปจนถึงการควบคุมระบบการใช้งานพื้นฐานในรถยนต์ อย่างการปรับอุณหภูมิแอร์

นอกจากนี้ ระบบใหม่ดังกล่าวยังมาพร้อม กูเกิล แอสซิสแทนต์ ผู้ช่วยอัจฉริยะสั่งการได้ด้วยเสียง ทำให้สั่งการการใช้งานต่างๆ ภายในรถได้ง่ายขึ้น

การผลักดันการพัฒนาระบบแอนดรอยด์สำหรับรถยนต์ของกูเกิลจึงถือเป็นก้าวสำคัญ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายรายในแวดวงรถยนต์และไอทีมองว่า กูเกิลกำลังนำหน้าแอปเปิ้ลอยู่หนึ่งก้าว เนื่องจากในขณะนี้ แอปเปิ้ลยังมีเพียง “คาร์เพลย์” แอพพลิเคชั่น เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับรถยนต์ คล้ายคลึงกับ แอนดรอยด์ ออโต้ ของกูเกิล โดยการที่กูเกิลเข้าไปร่วมพัฒนาระบบแอนดรอยด์สำหรับรถยนต์โดยเฉพาะ จะช่วยกรุยทางสู่การออกอัพเดทใหม่ๆ ในระยะยาว และปรับเปลี่ยนการใช้งานให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น