posttoday

บินไทยรับเอโอซี-อาคม ยันปลดธงแดงปลายปีนี้

08 พฤษภาคม 2560

การบินไทยรับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่หลังแก้ไขปัญหาข้อบกพร่อง "อาคม" ยันปลดธงแดงปลายปีนี้

การบินไทยรับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่หลังแก้ไขปัญหาข้อบกพร่อง "อาคม" ยันปลดธงแดงปลายปีนี้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยภายหลังมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่(AOC Re-certification)และใบอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย ว่า สายการบินไทย ได้มีการแก้ไขข้อบกพร่องตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 2559 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 8 เดือน ถือเป็นสายการบินที่มีการตรวจสอบที่ซับซ้อนเมื่อเทียบกับสายการบินอื่น

ทั้งนี้เมื่อเทียบกับสายการบินอื่นๆถือว่าการบินไทยดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ดีมาก เนื่องจากเป็นสายการบินที่มีเครื่องบินที่หลากหลายรูปแบบ และมีตารางการบินที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ได้มีการดำเนินการมา วันนี้ถือว่าการบินไทยสามารถแก้ไขข้อบกพร่องได้ตามเวลาที่ กพท.กำหนด และได้รับ AOC และ ใบอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย ในฐานะที่การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติความสำเร็จในครั้งนี้จะสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางมาประเทศไทย โดยใช้สายการบินไทย

"วันนี้ถือว่าการบินไทย จะได้เข้าไปแข่งขันในฟุตบอลโลก ส่วนจะแข่งได้ดีแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับการบินไทย"นายจุฬา กล่าว

สำหรับการตรวจสอบภาคปฏิบัติคือไทยสไมล์แอร์เวย์,ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์,นกแอร์ และนกสกู๊ต ด้านสายการบินที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจขั้นที่ 3 การตรวจเอกสารคือ เค-ไมล์ แอร์ ,โอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์ไทยไลอ้อนแอร์ นิวเจน แอร์เวย์ และเอ็มเจ็ท และเจ็ทเอเซีย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การบินไทยถือเป็นสายการบินที่ 3 ที่ได้รับ AOC หลังจากที่ได้มีการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องตลอดระยะเวลา 8 เดือน แสดงถึงศักยภาพของการบินไทยในการร่วมมือกับกพท.ในการดำเนินการเรื่องความปลอดภัยรวมถึงการได้รับใบอนุญาตขนส่งวัตถุอันตรายถือเป็นจุดที่สำคัญที่ตอกย้ำว่าสายการบินไทยเป็นสายการชั้นนำระดับโลกเนื่องจากที่ผ่านมามีตัวแทนจาก เป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างผู้ตรวจสอบ (Inspector) ของ CAA International Limited (CAAi) เข้ามาร่วมตรวจสอบแสดงให้เห็นว่าสายการบินไทยมาตรฐานการตรวจสอบที่น่าเชื่อถือได้

อย่างไรก็ตาม ไอเคโอได้มีการติดตามการดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องของกพท.รวมทั้งสายการบินต่างๆ และได้เผยแพร่การความคืบหน้าข่าวการแก้ไขปัญหาและได้แสดงความชื่นชมในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ส่วนการปลดธงแดงนั้นมั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายได้ภายในปีนี้