posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯพ.ย.แตะ 87.6สูงสุดในรอบ20เดือน

21 ธันวาคม 2559

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯพย.แตะ 87.6 ปรับเพิ่ม 3 เดือนต่อเนื่อง สูงสุดในรอบ 20 เดือน อยู่ที่ระดับ 87.6 เอกชนเชื่อมั่นมาตรการกระตุ้น ศก.ภาครัฐ เศรษฐกิจ

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯพย.แตะ 87.6 ปรับเพิ่ม 3 เดือนต่อเนื่อง สูงสุดในรอบ 20 เดือน อยู่ที่ระดับ 87.6  เอกชนเชื่อมั่นมาตรการกระตุ้น ศก.ภาครัฐ

นายเจน  นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย เดือน พ.ย. 2559 จำนวน 1,184 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม อยู่ที่ระดับ 87.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 86.5 ในเดือนต.ค. โดยค่าดัชนีฯ ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพฤศจิกายน ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3  โดยมีปัจจัยบวกจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่าภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงปลายปี ทำให้มีการผลิตเพื่อรองรับบรรยากาศการใช้จ่ายภายในประเทศที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เห็นได้จากดัชนีฯ ปริมาณการผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น เช่น สิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม อัญมณีและเครื่องประดับ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการมีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขายในหลายอุตสาหกรรม ซึ่งส่งผลดีต่อภาพรวมของการประกอบการในเดือนนี้

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 102.9 ในเดือน ต.ค. เพราะยังอยู่ภายใต้ความกังวลต่อราคาวัตถุดิบ การปรับขึ้นค่าจ้างแรงงาน และราคาน้ำมัน ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน แต่อย่างไรก็ตามค่าดัชนียังมีค่าเกิน 100 เนื่องจากผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะมีทิศทางที่ดีขึ้นในปี 2560