posttoday

ฟูจิพร้อมลุยสาขานอก

18 สิงหาคม 2553

ฟูจิ กรุ๊ป เล็งผนึกพันธมิตรลุยสาขาต่างแดน พร้อมทุ่ม 400 ล้าน รุกธุรกิจบูติกโฮเต็ลเกาะสมุย

ฟูจิ กรุ๊ป เล็งผนึกพันธมิตรลุยสาขาต่างแดน พร้อมทุ่ม 400 ล้าน รุกธุรกิจบูติกโฮเต็ลเกาะสมุย

นายไดซากุ ทานาก้า กรรมการผู้จัดการ เครือฟูจิ กรุ๊ป เจ้าของภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นฟูจิ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาด้านกฎหมายและพร้อมเจรจากับพันธมิตรต่างชาติ โดยเฉพาะประเทศในเอเชีย เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม เพื่อเปิดสาขาต่างประเทศ คาดว่าจะได้เห็นภายใน 2 ปีนับจากนี้
ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินธุรกิจภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นในไทยมานาน 30 ปี โดยเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ปัจจุบันมีสาขาให้บริการ 62 สาขา พร้อมตั้งเป้าเปิดครบ 70 สาขาในปีนี้ ใช้งบลงทุน 20 ล้านบาทต่อสาขา

นอกจากนี้ ยังได้เริ่มเปิดให้บริการในรูปแบบโอเพน สเปซ จะมีพื้นที่|เปิดโล่งมากขึ้น ขนาด 300 ตารางเมตร โดยทดลองเปิดสาขาแรกที่ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ พร้อมเตรียมเปิดรูปแบบดังกล่าวอีก 3-4 แห่ง หากตลาดให้การตอบรับดีจะขยายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“ธุรกิจอาหารญี่ปุ่นในเมืองไทยมีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท และแข่งขันรุนแรง เพราะมีผู้เล่นหลายรายในตลาด ซึ่ง|ผู้ประกอบการที่จะอยู่ได้ต้องเน้นที่คุณภาพของอาหาร สดสะอาด และการบริการที่ดี” นายทานาก้า กล่าว

สำหรับผลประกอบการปีนี้ คาดเติบโต 5% จากปีก่อนที่มียอดขาย 3,000 กว่าล้านบาท โดยปัจจุบันภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นฟูจิ มีสมาชิกรวม 2 แสนคน เข้ามาใช้บริการประจำเฉลี่ย 70% ซึ่งแต่ละปียอดสมาชิกจะเพิ่มขึ้นประมาณ 18% แต่ปีนี้คาดว่าสมาชิกจะเติบโตสูงถึง 25% หลังจากเปิดตัวบัตรสมาร์ตการ์ดใหม่ โดยจับมือกับพันธมิตรที่เน้นกลุ่มสุขภาพ ความงาม การศึกษา การท่องเที่ยวกว่า 30 ราย

ขณะเดียวกันการทำตลาดจะเน้นการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย อาทิ เฟซบุ๊ก การโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์และการส่งเสริมการขาย โดยใช้งบการตลาดรวม 70 ล้านบาทในปีนี้

นอกจากนี้ ฟูจิ กรุ๊ป ยังดำเนินธุรกิจร้านโคโค่อิฉิบันยะ (ร้านข้าวแกงกะหรี่) มีสาขาให้บริการ 8 สาขา ในครึ่งปีหลังจะเปิดเพิ่มอีก 4 สาขา ลงทุนสาขาละ 12 ล้านบาท
นอกจากธุรกิจร้านอาหารแล้ว บริษัทยังได้ลงทุน 400 ล้านบาทเพื่อเปิดบริการโรงแรม ทนา บูติก บนเกาะสุมย จ.สุราษฎร์ธานี ปลายปีนี้ เป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว สูง4 ชั้น จำนวน 85 ห้อง

นายทานาก้า กล่าวว่า ส่วนในประเทศญี่ปุ่นยังดำเนินธุรกิจร้านอาหารไทย ชื่อ ร้านบางกอก คิทเช่น ขณะนี้มี 8 สาขา ดำเนินธุรกิจโรงแรมฮิบิย่า ซิตี้ ที่กรุงโตเกียว และร้านอาหารฝรั่งเศส ชื่อบราสซารี