posttoday

ธุรกิจคอมพ์ขาลงไม่ทันเทคโนโลยี

19 สิงหาคม 2559

กูรูชี้ธุรกิจฮาร์ดแวร์ต้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่-เทคโนโลยีโตเร็ว ดึงโทรศัพท์มือถือแทนที่

กูรูชี้ธุรกิจฮาร์ดแวร์ต้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่-เทคโนโลยีโตเร็ว ดึงโทรศัพท์มือถือแทนที่

นักวิเคราะห์หลายฝ่าย เปิดเผยว่า บรรดาธุรกิจฮาร์ดแวร์ทั้งหลาย มีแนวโน้มต้องเผชิญกับการปรับลดพนักงานครั้งใหญ่อีกในอนาคต เพื่อเปลี่ยนผ่านธุรกิจให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและความต้องการของผู้บริโภค

ทริป โชวทรี นักวิเคราะห์ของศูนย์วิจัย โกลบอล อิควิตี้ ระบุว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับสูงกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงอย่างถอนรากถอนโคน และมีแนวโน้มปรับโครงสร้างที่ต้องปลดพนักงานตามมาอีก โดยเฉพาะผู้ผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ชิป และอุปกรณ์ อยู่ใน ภาวะเสี่ยงอย่างสูง สวนทางกับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือและระบบปฏิบัติการคลาวด์ ซึ่งกำลังมาแทนที่

นอกจากนี้ โชวทรี เสริมว่าในปัจจุบันหลายบริษัทเริ่มหันไปใช้ระบบคลาวด์ จากอเมซอนหรือไมโครซอฟท์ในการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งช่วยลดการจ้างงานเช่นกัน ขณะที่การเข้าสู่ตลาดคลาวด์ของซิสโก้ตอนนี้ก็ถือว่าไม่ทันบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น

ด้าน ชาเลนเจอร์, เกรย์ แอนด์ คริสมาส อิงก์ บริษัทที่ปรึกษาด้านการสรรหาพนักงาน กล่าวว่า ตลอดช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐได้ปลดพนักงานไปแล้วราว 6.3 หมื่นอัตรา

ล่าสุด ซิสโก ซิสเต็มส์ ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายชั้นนำจากสหรัฐ ปรับลดพนักงาน 5,500 ราย เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจซอฟต์แวร์ตามหลังการปลดพนักงาน 1.2 หมื่นอัตราของ อินเทล เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และ เดล อิงก์ ที่ประกาศปลดพนักงาน 1 หมื่นอัตรา รวมถึงไอบีเอ็มและเอชพี

ภาพประกอบข่าว