posttoday

น้ำอัดลมปรับราคาขึ้น2บาท

27 กรกฎาคม 2559

น้ำอัดลมขึ้นราคาอีก 2 บาท ทั้งขวดแก้วและกระป๋อง อ้างน้ำตาลแพง-รัฐขึ้นภาษีน้ำหวาน

น้ำอัดลมขึ้นราคาอีก 2 บาท ทั้งขวดแก้วและกระป๋อง อ้างน้ำตาลแพง-รัฐขึ้นภาษีน้ำหวาน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากร้านค้าว่าบริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลมได้แจ้งปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำอัดลม ทั้งขวดแก้วและน้ำอัดลมกระป๋องอีก 2 บาท ทำให้ราคาปรับขึ้นจากเดิมขวดและกระป๋องละ 10 บาท เป็น 12 บาท โดยผู้ผลิตให้เหตุผลว่าต้นทุนวัตถุดิบคือ น้ำตาลทรายเพิ่มสูงขึ้น และได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตกลุ่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล จึงต้องขอปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผู้ผลิตยังแจ้งเหตุผลอีกว่าราคาที่ปรับสูงขึ้น ได้มีการเพิ่มขนาดบรรจุเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยแบบกระป๋องได้เพิ่มปริมาณบรรจุจาก 240 เป็น 245 มิลลิลิตร หรือเพิ่มขึ้น 5 มิลลิลิตร แต่แบบขวดแก้วยังคงปริมาตรสุทธิเท่าเดิมคือ 250 มิลลิลิตร

ทั้งนี้ น้ำอัดลมเป็นหนึ่งในสินค้าที่อยู่ในบัญชีติดตามดูแลของกรมการค้าภายใน โดยปัจจุบันถูกกำหนดอยู่ในบัญชีจับตามอง (WL) ซึ่งเป็นบัญชีต่ำสุดในการติดตามดูแลภาวะราคาสินค้า โดยจะดำเนินการเพียงแค่ติดตามและตรวจสอบสถานการณ์เป็นประจำทุก 15 วัน และตรวจสอบไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะผักสดและเนื้อสัตว์อยู่ในภาวะที่เป็นปกติ ยังไม่มีรายการสินค้าใดที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีพระสงฆ์ร้องว่าสังฆทานที่ได้รับถวายจากประชาชนในช่วงเทศกาลต่างๆ เมื่อเปิดดูพบว่าสินค้าที่บรรจุอยู่ภายในไม่ตรงตามที่ระบุไว้ในฉลากและเป็นสินค้าที่หมดอายุ ทางกรมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์แล้ว หากพบมีการกระทำผิดจริงจะปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท/ครั้ง และหากบรรจุสินค้าหมดอายุจะมีความผิดตามกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกฎหมายฉลากของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ด้วย

ภาพประกอบข่าว