posttoday

'อนันต์'เปิดกลยุทธ์ค้าปลีก ขาดทุนได้แต่ต้องมีคนเดิน

15 กรกฎาคม 2559

หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับการเปิดให้บริการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ล่าสุดในวันที่ 19 ธ.ค. 2559 นี้ บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ บริษัทในเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ พร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 สาขา 2 ที่ จ.นครราชสีมา โดยสาขาดังกล่าวมีขนาดพื้นที่ใหญ่กว่าสาขาอโศกถึง 1 เท่าตัว หรือประมาณ 2 แสน ตร.ม. ใช้งบลงทุนไปประมาณ 6,000 ล้านบาท

หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับการเปิดให้บริการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ล่าสุดในวันที่ 19 ธ.ค. 2559 นี้ บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ บริษัทในเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ พร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 สาขา 2 ที่ จ.นครราชสีมา โดยสาขาดังกล่าวมีขนาดพื้นที่ใหญ่กว่าสาขาอโศกถึง 1 เท่าตัว หรือประมาณ 2 แสน ตร.ม. ใช้งบลงทุนไปประมาณ 6,000 ล้านบาท

อนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริหาร บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ กล่าวว่า โครงการเทอร์มินอล 21 โคราช ถือเป็นศูนย์การค้าโครงการแรกที่บริษัทได้ขยายธุรกิจออกมานอกกรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจัยที่ทำให้บริษัทเลือก จ.นครราชสีมา หรือโคราช เป็นจังหวัดแรกในการขยายสาขา เพราะเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยหลังจากเปิดศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช บริษัทก็จะเดินหน้าเปิดสาขาพัทยาเป็นสาขาต่อไป ขณะนี้ได้เริ่มทำการก่อสร้างในส่วนของการตอกเสาเข็มสาขาพัทยาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

จากศักยภาพของศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ที่ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากผู้ค้าและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ส่งผลให้ อนันต์ มีแผนที่จะเปิดศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ปีละ 1 สาขา โดยขณะนี้มีความสนใจที่จะนำศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เข้าไปเปิดให้บริการใน จ.เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น และกรุงเทพฯ สาขาที่ 2

“สาขาที่จะเปิดให้บริการต่อจากพัทยาจะเป็นจังหวัดไหนนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ เนื่องจากบางจังหวัดยังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อที่ดิน ซึ่งปัจจุบันมีราคาค่อนข้างแพง ส่วนงบลงทุนของแต่ละสาขายังคงคาดการณ์ว่าจะใช้งบในการลงทุนไม่ต่ำกว่า 5,000-6,000 ล้านบาท”

อนันต์ กล่าวต่อว่า ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จะไม่เหมือนกับศูนย์การค้าทั่วไป นั่นคือ ไม่มีในส่วนของดีพาร์ตเมนต์สโตร์ เนื่องจากภายในศูนย์การค้าจะมีแต่ร้านค้าของผู้ประกอบการรายย่อย ทำให้ผู้ค้าที่เข้ามาเช่าพื้นที่ขายสินค้าภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ทุกรายจึงเป็นเหมือนคู่ค้าที่ดีและเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของศูนย์

ดังนั้น หน้าที่หลักของศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 คือ การทำให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ร้านค้าขายสินค้าได้เหมือนกับศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการปรับปรุงตัวศูนย์การค้า ปรับปรุงภายนอกอาคาร และเพิ่มพื้นที่ทางเข้าออก เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการสะดวกสบายมากขึ้น ทุกอย่างที่ทำมาดังกล่าวก็เพื่อช่วยเหลือร้านค้าภายในศูนย์การค้าทั้งสิ้น

อนันต์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่เปิดให้บริการในต่างจังหวัดมีเพียงรายเดียวเท่านั้น ทำให้ผู้ค้าไม่มีทางเลือก จากปัจจัยดังกล่าวบริษัทจึงนำศูนบ์การค้า
เทอร์มินอล 21 เข้าไปขยายในตลาดต่างจังหวัด เพื่อให้ผู้ค้ามีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จะใช้นโยบายเปิดกว้างสำหรับผู้ค้าทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากปัจจุบันคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจทำธุรกิจส่วนตัวจำนวนมาก

“เรายินดีต้อนรับทุกคนและจะทำทุกอย่างให้ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 มีคนเดิน ขาดทุนเท่าไหร่ไม่ว่ากัน โดยในส่วนของสาขาโคราชจะขาดทุน 3-5 ปีไม่ว่ากัน แต่ศูนย์การค้าต้องมีคนเดิน”

ทั้งนี้ เพื่อเรียกความสนใจลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช อนันต์ได้ประกาศติดตั้งไว-ไฟทุกจุดภายในศูนย์การค้าด้วยความเร็ว 200 Mb. เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้ไว-ไฟได้ทุกจุด แม้แต่ในห้องน้ำ นอกจากนี้ยังจะมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับจากเปิดให้บริการในวันที่ 19 ธ.ค.เป็นต้นไป คาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่า 5-6 หมื่นคน เท่ากันกับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อโศก

สำหรับความคืบหน้าของศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ขณะนี้การก่อสร้างในด้านของโครงสร้างแล้วเสร็จเกือบ 100% แล้ว โดยขณะนี้ได้เริ่มให้ผู้เช่าส่งแบบเพื่อเข้าตกแต่งร้าน หากผู้เช่ารายไหนสามารถเปิดให้บริการตามกำหนดวันเปิดให้บริการ คือวันที่ 19 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ทางศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จะฟรีค่าเช่าให้เป็นระยะเวลา 1 เดือน พร้อมทั้งตั้งเป้าถึงจุดคุ้มทุนภายใน 10 ปีหลังเปิดให้บริการ