posttoday

ตั้งระบบชำระเงินไทย

25 กุมภาพันธ์ 2559

ธนาคารกรุงเทพจับมือยูเนี่ยนเพย์ นำร่องตั้ง ไทยเพย์เมนต์ เปิดทาง 3 แบงก์ใหญ่ร่วมถือหุ้น

ธนาคารกรุงเทพจับมือยูเนี่ยนเพย์ นำร่องตั้ง ไทยเพย์เมนต์ เปิดทาง 3 แบงก์ใหญ่ร่วมถือหุ้น

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า การจัดตั้งบริษัท ไทย เพย์เมนต์ เน็ตเวิร์ก (ทีพีเอ็น) ซึ่งเป็นเครือข่ายชำระเงินผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นระบบของไทย มีทุนจดทะเบียน 180 ล้านบาท ในช่วงแรกธนาคารกรุงเทพถือหุ้น 49.99% และบริษัท ไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ ถือหุ้นกว่า 50%

ทั้งนี้ ในอนาคตธนาคารพาณิชย์ไทยอีก 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ จะร่วมเป็นผู้ถือหุ้นด้วย โดย ธนาคารกรุงเทพและยูเนี่ยนเพย์จะลดสัดส่วนหุ้นเหลือรายละ 20% ขณะที่ ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 3 แห่ง จะถือหุ้นรายละ 15%

นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ในฐานะประธานบริษัท ทีพีเอ็น กล่าวว่า ทีพีเอ็นจะเปิดให้บริการวันที่ 1 พ.ค.นี้  ขณะนี้กำลังทยอยติดตั้งโปรแกรมทีพีเอ็นเพิ่มเติมในเครื่องรับบัตร (อีดีซี) ที่มีอยู่ 3 แสนเครื่องในประเทศ เพื่อรองรับบัตรเดบิตทีพีเอ็น ซึ่งตั้งเป้าออกบัตรในปีแรก 3-5  ล้านใบ

“ภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดให้บัตรเดบิตและบัตรเอทีเอ็มต้องติดชิปการ์ดเพื่อป้องกันปัญหาการขโมยข้อมูลไปทุจริต ระหว่างนี้ธนาคารต้องทยอยเปลี่ยนบัตรให้ลูกค้าอยู่แล้วก็จะแนะนำให้ใช้บัตรระบบใหม่นี้เลย”นายโชค กล่าว

สำหรับระบบนี้กำจัดอุปสรรคการใช้บัตรเดบิต 3 ข้อ ได้แก่ ด้านความปลอดภัย ด้วยการใช้ชิปการ์ดและรหัสการเข้าถึง (พิน) 6 หลัก ด้านค่าธรรมเนียมรับบัตรไม่ถึง 1% ของยอดธุรกรรม จากปัจจุบันเก็บที่ 1.5-1.8% พร้อมรับชำระขั้นต่ำสินค้าราคาเพียง 20 บาท และด้านการรับผิดชอบต่อผู้ซื้อ-ผู้ขายหากรายการไม่สำเร็จคืนเงินให้ใน 24 ชั่วโมง

ปัจจุบันการใช้บัตรเดบิตเป็นธุรกรรมในประเทศถึง 95% จึงไม่จำเป็นต้องใช้ระบบต่างประเทศ เชื่อว่า ร้านค้ายินดีรับชำระเงินจากบัตรเดบิตทีพีเอ็น มากกว่าบัตรเครดิตเสียอีก”นายโชค กล่าว