posttoday

เฟซบุ๊กแถลงเปิดสำนักงานในไทยแต่อุบสถานที่-ทีมบริหาร

17 กันยายน 2558

เฟซบุ๊กแถลงเปิดสำนักงานในไทย แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ตั้ง-ทีมผู้บริหาร เผยเจาะกลุ่มธุรกิจที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางโฆษณามีกว่า70%

เฟซบุ๊กแถลงเปิดสำนักงานในไทย แต่ยังไม่เปิดเผยสถานที่ตั้ง-ทีมผู้บริหาร เผยเจาะกลุ่มธุรกิจที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางโฆษณามีกว่า70%

แม้จะมีการจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวสำนักงานเฟซบุ๊กในประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 17 ก.ย. แต่ก็ยังไม่มีการเฉลยสถานที่ตั้งของสำนักงานและผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้ผู้บริหารในไทยอย่างเป็นทางการ สำหรับเจ้าพ่อโซเชียลมีเดียชื่อดังในยุคนี้อย่าง เฟซบุ๊ก แม้กระทั่งการเปิดตัวครั้งแรกนี้ เฟซบุ๊กก็ไปจัดที่ เดอะ แจม แฟคทอรี่ ย่านคลองสาน

แดน เนียรี่ รองประธานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ของเฟซบุ๊ก กล่าวถึงสาเหตุการเข้ามาตั้งสำนักงานในไทยว่า เพราะคนไทยใช้งานเฟซบุ๊กมากที่สุดในเอเชีย คือใช้งานเฉลี่ยวันละ 2.30 ชั่วโมง และอัตราการเพิ่มของผู้ใช้งานในไทยนั้น ก็ยังเพิ่มแบบไม่จำกัดจึงเป็นสาเหตุสำคัญในการตัดสินใจเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย

"ปีนี้การเติบโตของธุรกิจในไทยที่ใช้ช่องทางเฟซบุ๊กในการเป็นสื่อโฆษณานั้น มีมากกว่า 70% ของผู้ใช้งานชาวไทย และมีจำนวนธุรกิจมากถึง 1.16 ล้านกิจการที่เป็นเจ้าของเพจที่แอคทีฟบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย"แดน กล่าว

การเข้ามาทำตลาดในครั้งนี้ จะช่วยสร้างการเรียนรู้และเข้าถึงกลุ่มธุรกิจในการนำเครื่องมือเหล่านี้ไปใช้งานได้มากกว่าแค่กดไลค์ คอมเมนท์และแชร์ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีทีมงานชุดใหญ่ที่ประเทศสิงคโปร์ ในการดูแลลูกค้าในแถบเอเชียอยู่แล้ว ก็ต้องยอมรับยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของธุรกิจไทย จึงขยายออฟฟิศมาไว้ที่นี่เพื่อการประสานงานได้รวดเร็วมากกว่า

ถึงแม้ว่า จะมีการจัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม แต่ แดน ก็ยังไม่ยอมเปิดเผยที่ตั้งสำนักงานอย่างเป็นทางการในไทย โดยระบุเพียงว่า ออฟฟิศของเฟซบุ๊กจะตั้งอยู่ย่าน CBD หรือ Central Business District แปลเป็นไทยคืออยู่ใจกลางเมืองนั่นเอง แม้จะมีข่าวลือมาแล้วว่าเป็นย่านเพลินจิตแต่ก็ไม่ได้เฉลยอย่างเต็มปากเสียที

ส่วนพนักงานที่เข้ามาช่วยดูแลด้านธุรกิจเฟซบุ๊กในไทยนั้น ก็ไม่ได้มีเยอะ แว่วว่ามีเพียงแค่ 3 คน คือ รัฐิยา อิสระชัยกุล ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย วิ โอภารัตน์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารลูกค้า และ อานนท์ สันติวิสุทธิ์ ผู้ดูแลฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์

ซึ่งหลังจากนี้ไป การทำธุรกิจบนเฟซบุ๊กของธุรกิจไทย จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป