posttoday

"ฉัตรชัย" ตั้งเป้าลดต้นทุนภาคเกษตรเป็นวาระสำคัญปี59

02 กันยายน 2558

รมว.เกษตรฯสั่งเดินหน้าภารกิจเร่งด่วน ลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร-ปรับปรุงฐานข้อมูล-ผลักดันเกษตรทฤษฏีใหม่

รมว.เกษตรฯสั่งเดินหน้าภารกิจเร่งด่วน ลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร-ปรับปรุงฐานข้อมูล-ผลักดันเกษตรทฤษฏีใหม่

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ได้มอบหมายภารกิจเร่งด่วนที่ต้องมีการบูรณาการจากทุกหน่วยงานในสังกัดเพื่อการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลใน 4 ประเด็นหลัก คือ

1.การลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรให้เห็นผลชัดเจนให้ได้ทั้งในด้านปัจจัยการผลิต การเพิ่มผลผลิตต่อไร่โดยจะเริ่มดำเนินการอย่างเข้มข้นภายในปีงบประมาณ 2559 ในทุกรายสินค้าโดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ  เช่น ข้าว เป็นต้น

2.การปรับปรุงฐานข้อมูลเกษตรกรจากปัจจุบันที่มีอยู่ยังไม่ครบถ้วนเพียงพอในการใช้ประโยชน์ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรได้ตรงเป้าหมายได้ทันทีจึงได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรจัดทำแบบฟอร์มการสำรวจข้อมูลเกษตรกรในส่วนที่ยังไม่ครบถ้วนโดยเฉพาะเรื่องหนี้สินเกษตรกร เครื่องมือเครื่องจักรด้านการเกษตรโดยหากข้อมูลส่วนใดสามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นที่มีข้อมูลอยู่แล้วก็สามารถนำมาเพิ่มเติมได้ทันที ส่วนใดที่ยังต้องการสำรวจเพิ่มเติมจะมีเกษตรอาสาลงไปดำเนินการสอบถามจากเกษตรกรโดยตรงซึ่งในส่วนของข้อมูลที่ต้องการรวมถึงแบบฟอร์มดำเนินการจะเร่งให้มีการสรุปมานำเสนอภายใน1 สัปดาห์

3.การขับเคลื่อนการดำเนินงานในส่วนภูมิภาคในระดับจังหวัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในการนำนโยบายจากรัฐบาล กระทรวงไปปฏิบัติการในพื้นที่

4.การส่งเสริมและผลักดันการใช้แนวทางเกษตรทฤษฏีใหม่ไปยังเกษตรกรให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ทั่วประเทศโดยขยายผลจากเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการนำแนวทางเกษตรกรทฤษฏีใหม่เป็นแบบอย่างทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายต้องเห็นผลที่ชัดเจนภายใน 6 เดือน

สำหรับประเด็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าสำคัญๆ อาทิ สถานการณ์น้ำและภัยแล้ง ได้สั่งการกรมชลประทานและกรมฝนหลวงและการบินเกษตรติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดเพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำก่อนสิ้นฤดูฝนและวางแผนการจัดสรรน้ำเพื่อการปลูกพืชฤดูแล้งซึ่งยอมรับว่าสถานการณ์น้ำเก็บกักและปริมาณฝนที่ตกลงมา ประเมินเบื้องต้นว่าน่าเป็นห่วงโดยได้สั่งการให้กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่สร้างความเข้าใจกับเกษตรกรถึงสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากจะมีการประกาศงดทำนาปรังก็จำเป็นต้องมีแผนงานโครงการในการสร้างทางเลือกให้เกษตรกรทีหากไม่สามารถปลูกข้าวได้รัฐจะช่วยเหลืออย่างไรโดยทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ต้องเข้ามาร่วมกันดำเนินการส่วนประเด็นผลกระทบของชาวประมงในการกำหนดวันทำประมงนั้นได้มอบหมายให้กรมประมงประชุมหารือกับผู้ได้รับผลกระทบเพื่อหามาตรการช่วยเหลือโดยเร่งด่วนแล้ว