posttoday

หม่อมอุ๋ยคาดคิวอีหนุนหุ้นคึก

07 มีนาคม 2558

ยุโรปส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกสองหากคิวอีไม่ได้ผล หม่อมอุ๋ยคาดเงินไหลเข้ากระตุ้นหุ้นไทย

ยุโรปส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจระลอกสองหากคิวอีไม่ได้ผล หม่อมอุ๋ยคาดเงินไหลเข้ากระตุ้นหุ้นไทย

นายมาริโอ ดรากี ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า อีซีบีจะเริ่มใช้คิวอีซื้อพันธบัตรของสมาชิกยูโรโซน 19 ประเทศครั้งแรกในวันที่ 9 มี.ค.นี้ไปจนถึงเดือน ก.ย. 2559 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจถึง 1.1 ล้านล้านยูโร (ราว 39 ล้านล้านบาท) และหากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นก็อาจจะกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง แต่อีซีบีไม่สามารถซื้อพันธบัตรกรีซได้เพราะเครดิตไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด

ทั้งนี้ การกำหนดวันใช้คิวอี ส่งผลให้เงินยูโรอ่อนค่าลงกว่า 5% มาอยู่ที่ระดับ 1.0988 เหรียญสหรัฐ/ยูโร ต่ำสุดตั้งแต่เดือน ก.ย. 2546 ขณะที่เงินเหรียญสหรัฐกลับแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 11 ปีครึ่ง

ด้านตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น ดัชนีหุ้นไทยเพิ่มขึ้น 14.96 จุด ปิดที่ 1,568.29 จุด ทั้งนี้การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจขนานใหญ่ของยุโรปและญี่ปุ่น กระตุ้นให้นักลงทุนเข้ามาถือพันธบัตรในเอเชีย

นายมิตัล โคเตชา หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์อัตราแลกเปลี่ยนเอเชียแปซิฟิกของบาร์เคลย์ส กล่าวว่า การประกาศใช้คิวอีของยุโรปทำให้เกิดความอยากเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงยิ่งขึ้น ทำให้เอเชียต้องคอยจับตาเงินแครี่เทรดจากยุโรปให้ดีๆ

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายคิวอียุโรปที่ชัดเจนจะทำให้มีกระแสเงินไหลไปยังประเทศอื่นๆ รวมถึงไทยด้วย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเช่นเดียวกับการใช้คิวอีครั้งแรก ซึ่งตอนนั้นดัชนีหุ้นเพิ่มขึ้นจาก 1,500 จุด ไปเป็น 1,600 จุด

“คิวอีคงมีผลต่อตลาดหุ้น ส่วนค่าเงินนั้นก็เห็นชัดว่าแบงก์ชาติจับตาดูอยู่ ไม่อยากให้แข็งมาก” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

สำหรับกรณีที่หลายประเทศในภูมิภาคลดดอกเบี้ย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า คงไม่ให้นโยบายดอกเบี้ยกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งเชื่อว่าทุกคนฉลาดพอและจะไม่ก้าวก่ายให้ กนง.คิดเอง ส่วนเศรษฐกิจในปีนี้ไม่ได้หวังส่งออกมากนัก และเชื่อว่าการลงทุนภาครัฐจะชัดเจนไตรมาส 3 (เม.ย.-มิ.ย.) นี้

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เม็ดเงินคิวอีคงไม่ได้ไหลเข้ามาในไทยมากนัก ส่วนใหญ่ยังอยู่ในประเทศเกิดใหม่แถบยุโรปตะวันออกมากกว่า