posttoday

คนฝรั่งเศสฮิตต้มยำกุ้งไทย

21 เมษายน 2557

ผู้นำเข้าบินถกซื้ออาหารไทยขายผ่านออนไลน์ หลังต้มยำกุ้ง-ข้าวหอมมะลิได้รับความนิยมในฝรั่งเศส

ผู้นำเข้าบินถกซื้ออาหารไทยขายผ่านออนไลน์ หลังต้มยำกุ้ง-ข้าวหอมมะลิได้รับความนิยมในฝรั่งเศส

นายปกายศักดิ์ สวัสดิสิงห์ ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ได้นำ นายฌอง ปิแอร์ อัสซง ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไทยออนไลน์ภายใต้เว็บไซต์ www.thailife.fr เดินทางมาพบปะกับผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าอาหารไทยจำนวน 30 ราย เพื่อทำการคัดเลือกสินค้าอาหารพร้อมรับประทาน และเครื่องปรุงรสต่างๆ ไปจำหน่ายบนเว็บไซต์ ที่เปิดขึ้นเพื่อขายสินค้าอาหารไทยให้กับผู้บริโภคในฝรั่งเศส

“สินค้าไทยที่ขายดีมีเป็น 100 ชนิด แต่ที่ขายดีเป็นอันดับหนึ่ง ก็คือ ต้มยำกุ้ง พะแนง และข้าวหอมมะลิไทย ผู้บริโภคฝรั่งเศสชื่นชอบมาก และเป็นโอกาสดีที่จะได้สร้างแบรนด์ไทยสู่ครัวโลก”นายปกายศักดิ์ กล่าว

สำหรับสินค้าไทยที่จำหน่ายผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวในปัจจุบันมีทั้งตราแม่ประนอม รอยไทย ถือเป็นสินค้าหลัก และยังมีการจำหน่ายผลไม้ไทย เช่น มะม่วง มะละกอ เงาะ และมังคุด รวมถึงข้าวหอมมะลิไทย ขณะเดียวกัน ยังมีการจำหน่ายแพ็กเกจท่องเที่ยวในไทย สินค้าเกี่ยวกับสปา ซึ่งล่าสุดได้มีการไปดูสินค้าของวัดโพธิ์ เพื่อนำไปจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ด้วย

นายปกายศักดิ์ กล่าวว่า สำนักงานฯ เห็นว่าการที่ผู้นำเข้าเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าไทย ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการส่งสินค้าอาหารไทยเข้าถึงตัวผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสได้โดยตรง เพราะอาหารไทยที่จำหน่ายส่วนใหญ่เป็นอาหารพร้อมรับประทาน ผู้ซื้อก็สามารถนำไปประกอบเป็นอาหารได้ทันที เนื่องจากข้างถุงจะมีขั้นตอนและวิธีปรุงอาหารไว้เสร็จ

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าหากมีการโปรโมทสินค้าอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าในอนาคตยอดขายจะมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสที่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวและเคยรับประทานอาหารไทย