posttoday

ททท.เจาะตลาดฮันนีมูนครบรอบแต่งงาน

24 มีนาคม 2557

ททท.บุกหนักกลุ่มฮันนีมูนและครบรอบแต่งงานเจาะตลาดอเมริกาเที่ยวไทย รักษาแชมป์อันดับ1 ในเอเชีย หวังขยายฐานมะกันโตปีละ 8%

ททท.บุกหนักกลุ่มฮันนีมูนและครบรอบแต่งงานเจาะตลาดอเมริกาเที่ยวไทย รักษาแชมป์อันดับ1 ในเอเชีย หวังขยายฐานมะกันโตปีละ 8%

นางจุฑาพร เริงรณอาษารองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมรุกตลาดกลุ่มฮันนีมูน และฉลองครบรอบแต่งงานตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพและกำลังซื้อสูง วัดได้จากคนอเมริกาเดินทางเที่ยวต่างประเทศ เพื่อฮันนีมูนปีที่ผ่านมา 2.4 ล้านคู่ โดยเดินทางมาแถบเอเชีย สัดส่วน 3% และประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนอเมริกานิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย ขณะที่มัลดีฟ และ บาหลี เป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ
  
ทั้งนี้ ททท.ร่วมมือกับนิตยสารเดอะ เคนอต ซึ่งเป็นนิตยสารแต่งงานของอเมริกาที่มีชื่อเสียง จัดงานสัมมนาThailand for Two-A Romance Symposium นำผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญตลาดฮันนีมูนจากประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และลาตินอเมริกา จำนวน 14 ราย เดินทางสำรวจพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหลัก ได้แก่ กรุงเทพ เชียงใหม่ และภูเก็ต พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดฮันนีมูน ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ระหว่างวันที่ 21มี.ค.-1เมย.นี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาสินค้าฮันนีมูนของไทยให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง
    
"ที่ผ่านมาททท.เริ่มทำตลาดฮันนีมูนที่อเมริกามา 2 ปี แต่ยังเห็นภาพไม่ชัดมากนัก เนื่องจากประเทศไทยมีการเดินทางระยะไกล เมื่อเทียบกับการเดินทางไปทะเลแถบแคริเบียน แต่สิ่งที่ประเทศไทยนำเสนอคือ การฮันนีมูนพร้อมทำกิจกรรมที่มีความหลากหลาย ทั้งการทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม ซึ่งฮิตมากในกลุ่มคู่รักสมัยใหม่" นางจุฑาพร กล่าว
     
นอกจากนี้ททท.เตรียมเดินทางเข้าร่วมงานเทรดโชว์ เดสติเนชั่น เวดดิ้ง คองเกรท มาร์ท ระหว่างวันที่24-25 เม.ย.นี้ ที่ประเทศกรีซ โดยรวบรวมประเพณีการแต่งงานของคนไทยในแต่ละภาค นำไปเปิดตัวงานดังกล่าว เพื่อต่อยอดให้คนอเมริกามาจัดงานแต่งงานในไทยควบคู่กับการเดินทางฮันนีมูน โดยการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องในครั้งนี้ คาดว่าตลาดฮีนนีมูนจะเติบโตต่อเนื่องปีละประมาณ5-8% และคาดว่าอีก2ปีข้างหน้าคือปี2557-2558 ตลาดนี้จะเติบโตเฉลี่ยฮันนีมูน 5-8%
     
นางจุรีรัตน์ คงตระกูล ผู้อำนวยการภูมิภาคอเมริกา ททท. กล่าวว่า อเมริกาเดินทางมาเที่ยวไทยปีละประมาณ8-9แสนราย ทั้งภูมิภาครวม แคนาดาและลาตินอเมริกามีจำนวนประมาณ 1 ล้านคน โดยตลาดฮันนีมูนทั้งหมดทุกตลาดมีสัดส่วน 3% ของรายได้ทางการท่องเที่ยวทั้งหมด  ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท/ปี  ขณะที่สัดส่วน 30% เป็นตลาดฉลองครบรอบการแต่งงาน โดยมองว่าตลาดท่องเที่ยวเพื่อการฮันนีมูนของอเมริกาเป็นตลาดใหญ่  ที่มีศักยภาพ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะเติบโตได้ปีละไม่ต่ำกว่า5-8%  ส่วนประมาณการตลาดฮันนีมูนปี2557คาดจำนวนยังเติบโต 6-8% ส่วนรายได้เติบโตประมาณ10-15% ประมาณ 6 หมื่นบาท/คน ไม่รวมค่าโดยสารเครื่องบิน ระยะวันพัก 12-13 วัน