posttoday

"แพ็กเตอร์"ทางออกของคนจีบใครไม่เป็น

26 กันยายน 2556

แอพฯด้านโซเชียเน็ตเวิร์กกำลังลงลึกในแต่ละเซ็กเมนต์ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ โดยมีดาวเด่นเป็นแอพฯในลักษณะจับคู่เดต

โดย...พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

แอพพลิเคชันด้านโซเชียเน็ตเวิร์กกำลังลงลึกในแต่ละเซ็กเมนต์ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่มีเฟซบุ๊ก กูเกิลพลัส เป็นโซเชียลสำหรับคนทั่วไป เราเริ่มเห็นไทม์ไลน์ของไลน์ที่เป็นโซเชียลสำหรับคนใช้สมาร์ทโฟน เริ่มมีลิงก์อินสำหรับกลุ่มคนหางานแบบไฮโปรไฟล์ ฟลิกเกอร์สำหรับคนชอบถ่ายรูป และเริ่มมีการใช้โซเชียลแบบเฉพาะทางมากขึ้น โดยมีแอพดาวเด่นที่เป็นแอพในลักษณะจับคู่เดต ที่หลายคนอาจไม่เชื่อว่าเริ่มเป็นที่นิยมขึ้นเป็นลำดับ

ก่อนหน้านี้อาจเคยได้ยิน Noonswoon ซึ่งเป็นแอพที่พัฒนาในโครงการเอไอเอส สตาร์ทอัพ ซึ่งถือว่าสร้างความน่าสนใจให้กับตลาดเพิ่มขึ้น ยิ่งปัจจุบันจากสถิติข้อมูลของบริษัท นีลเส็น รีเสิร์ช ระบุว่าคนส่วนใหญ่เข้าถึงโลกสังคมออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน ชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กใช้เวลากว่า 30% ในการใช้แอพเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ผ่านสมาร์ทโฟน และมี 20% ที่เล่นผ่านคอมพิวเตอร์ ดังนั้นการพัฒนาแอพรองรับการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน จะสามารถตอบความต้องการของผู้ใช้ได้มากกว่า

โจเซฟ พัว ผู้ก่อตั้งแอพโซเชียล Paktor กล่าวว่า นี่คือแอพที่ช่วยให้คนได้มีโอกาสพูดคุยผ่านการแชต ได้รู้จัก ได้พบปะ และสุดท้ายอาจได้คบหาดูใจกัน เป็นอีกหนึ่งแอพที่เปิดตัวมาในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยมีแรงบันดาลใจส่วนตัวที่เลิกกับแฟนที่คบกันมากว่า 7 ปี

ผลที่ตามมาคือ ลืมวิธีจีบสาวไปแล้ว ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร จะไปผับบาร์ขอเบอร์สาวก็ขาดความมั่นใจ ในต่างประเทศมีบริการหาคู่ออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต และกำลังขยายช่องทางมาบนมือถือ แต่ในเอเชียธุรกิจลักษณะนี้ยังไม่เกิดขึ้น

เมื่อได้ข้อสรุปดังนั้น จึงพัฒนาเป็น Paktor โดยตอนนี้ให้บริการใน 7 ประเทศ เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม ฮ่องกง ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และเชื่อว่าไทยจะเป็นประเทศที่มีโอกาสเติบโตสูง เพราะคนไทยมีมนุษยสัมพันธ์ดี ซึ่ง Paktor หรือแพ็กเตอร์ เป็นสแลงในภาษาจีนกวางตุ้ง แปลว่าไปออกเดต แต่ไม่ได้หมายความว่านี่คือการหาคู่เสมอไป ยังเป็นการหาเพื่อน หาคนคุยด้วย หรือคนที่มีสิ่งที่ชื่นชอบเหมือนกัน

สำหรับการใช้ Paktor นั้น เมื่อดาวน์โหลดมาติดตั้งในไอโฟน หรือแอนดรอยด์แล้ว จะต้องลงทะเบียนผ่านบัญชีเฟซบุ๊กที่มีเพื่อน|ไม่ต่ำกว่า 50 คน เพื่อเป็นการยืนยันความมีตัวตน|ที่แท้จริงของผู้ใช้ และทาง Paktor ยืนยันว่าไม่มีการนำข้อมูลหรือการใช้งานใดๆ จาก Paktor ไปนำเสนอผ่านเฟซบุ๊กอย่างแน่อน เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจในข้อมูลส่วนตัว จากนั้นวิธีการเล่นคือ สามารถระบุข้อมูลส่วนตัวคร่าวๆ พร้อมรูปภาพ เพื่อไปนำเสนอให้กับผู้ใช้คนอื่นๆ

จากนั้นจะใช้วิธีการฟิลเตอร์เพื่อค้นหาผู้ใช้ เช่น กำหนดเพศ กำหนดอายุ และกำหนดพื้นที่รัศมี|ไม่เกิน 100 กิโลเมตร จากนั้นจะใช้วิธีการกด Like หรือ Unlike เพื่อแสดงว่าเราต้องการคุยกับใครโดยไม่จำกัดจำนวนในแต่ละวัน และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น นั่นคือ Paktor เป็นแอพฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่การจะได้คุยกับอีกฝ่ายได้นั้น ต้องรอให้อีกฝ่ายกด Like เรากลับมาเช่นกัน โดยทั้งสองฝ่ายต่างไม่รู้เลยว่ามีการกด Like เกิดขึ้นแล้ว

“ลักษณะของ Noonswoon คือ คิดค่าบริการจากการเข้าไปกด Like และรอการตอบรับกลับ ซึ่งต้องเสียเงินและทำได้จำกัดในแต่ละวัน ขณะที่ Paktor เป็นแอพฟรี จะกด Like กี่คนก็ได้ในแต่ละวัน และไม่ต้องกลัวเสียหน้าว่า คนที่เราสนใจไม่ตอบรับ เพราะทั้งสองฝ่ายจะไม่รู้เลยว่าได้รับความสนใจ จนกว่าจะกด Like มาเจอกันทั้งสองฝ่าย แสดงว่าต้องมีโชคช่วยด้วยส่วนหนึ่ง”พัว กล่าว

\"แพ็กเตอร์\"ทางออกของคนจีบใครไม่เป็น โจเซฟ พัว

จากนี้ไป Paktor จะเน้นการทำกิจกรรมต่อเนื่อง มีโฆษณาบนบีทีเอสและโฆษณาออนไลน์มากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ และหลังจากเปิดตัวในไทย จะเปิดตัวในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น และจีน โดยในอนาคตจะเปิดให้ผู้ใช้แอพสามารถพูดคุยกันข้ามประเทศได้ด้วย แต่ปัจจุบันยังจำกัดพื้นที่ไว้ 100 กิโลเมตร

สำหรับการทำธุรกิจนั้น ช่วงแรกเน้นสร้างฐานผู้ใช้ให้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายที่ 1 ล้านรายภายในปีนี้ ส่วนการหารายได้นั้น อาจมีลักษณะของ In App Purchase หรือการซื้อบริการพิเศษในแอพ รวมถึงการทำพันธมิตรร่วมกับร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ต่างๆ เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้นัดไปเจอกันยังที่ต่างๆ ได้อีกด้วย โดยเชื่อว่าการมีจำนวนผู้ใช้มากพอจะสามารถสร้างธุรกิจอย่างต่อเนื่องได้

แพร ไตรรัตน์วรกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัทแพ็คเตอร์ กล่าวว่า จุดเด่นคือการจับคู่แบบดับเบิลไบลด์ ผู้ใช้ไม่ต้องกลัวกับการถูกปฏิเสธ ไม่มีใครรู้ว่าเรากำลังสนใจใครอยู่ การจับคู่เกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ 2 คนกด Like เหมือนกัน จึงจะสามารถติดต่อกันได้ และยังใช้เรื่องของโลเกชันเบสในการค้นหาเพื่อน และทำให้ผู้ใช้รู้ว่าคนที่ใช่อาจจะใกล้กว่าที่คิด

ถึงจุดนี้แล้ว ใครที่อกหัก ไม่มีแฟน หรือจีบคนอื่นไม่เป็น ลองดาวน์โหลด Paktor มาลองใช้เล่นๆ ให้ลุ้นดูว่าจะมีใครกด Like ตรงกับเราหรือไม่